Thế giới

"Ông lớn” ô tô Nhật Bản sụt giảm doanh số do thiếu chip

Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã buộc các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới cắt giảm sản lượng, dẫn tới doanh số sụt giảm theo.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, gồm Honda Motor, Nissan Motor và Toyota Motor, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm trong tháng Tám, trong bối cảnh khan hiếm chip kéo dài ảnh hưởng đến sản lượng của họ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Honda cho biết họ đã bán được 91.694 xe tại Trung Quốc trong tháng Tám, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm trước do đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu linh kiện.

Trong khi đó, Nissan cho biết hãng này đã bán được 113.166 xe hơi tại Trung Quốc trong tháng Tám, giảm 10,6%, do “những khó khăn bên ngoài bao gồm đại dịch đang hoành hành, tình trạng thiếu nguyên liệu và thiên tai trên khắp đất nước Nhật Bản”.

Còn Toyota đã bán được 144.800 xe trong tháng Tám, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã khiến các hãng lớn trên thế giới như Ford Motor, General Motors và Volkswagen rơi vào tình thế bị động và buộc nhiều nhà sản xuất ô tô ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng.

Cơ quan công nghiệp ô tô hàng đầu Trung Quốc cho biết hồi tháng Tám rằng, tình trạng thiếu hụt khó có thể được khắc phục sớm khi đại dịch vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong sáu tháng đầu năm 2021, Toyota vẫn giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, vượt qua Volkswagen AG của Đức. Ảnh: Japan Times

Trước đó, Reuters đưa tin, Toyota dự kiến sản lượng toàn cầu trong tháng Chín của hãng sẽ giảm 360.000 chiếc, tương đương 40% so với kế hoạch ban đầu, xuống còn khoảng 540.000 chiếc.

“Ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô tiết lộ kế hoạch đình chỉ 27/28 dây chuyền sản xuất tại 14 nhà máy ở Nhật Bản trong tối đa 22 ngày vào cuối tháng Chín này.

Toyota cho biết nguyên nhân khiến hãng này cắt giảm sản lượng là do diễn biến Covid-19 ở các nền kinh tế mới nổi, tình trạng thiếu chip bán dẫn và giá nguyên liệu tăng cao.

Minh Đức (Theo Reuters)