Tiêu dùng & Dư luận

"Ông lớn" Hàn Quốc chi 410 triệu USD "tham chiến" cuộc đua bán lẻ của VinMart

Đối tác mua 16,26% cổ phần tại VinCommerce - chủ sở hữu chuỗi siêu thị VinMart là SK Group - tập đoàn tư nhân đa ngành lớn thứ 3 tại Hàn Quốc.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố thông tin về việc ký kết thỏa thuận với SK Group mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (công ty mẹ sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+) với giá 410 triệu USD. Với giao dịch này, chủ sở hữu chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam được định giá lên tới 2,5 tỷ USD.

Trong cơ cấu sở hữu VinCommerce hiện do công ty VCM nắm giữ 100% vốn và quản lý trực tiếp.

VCM được định giá 2,5 tỷ USD sau giao dịch đầu tư của SK Group.

VCM trước đây vốn thuộc sở hữu của Vingroup sau khi tập đoàn này hoán đổi 99,99% cổ phần của công ty Vincommerce thành cổ phần trong công ty VCM. Bằng giao dịch này, Vingroup khi đó sở hữu 64,3% cổ phần công ty VCM.

Sau đó, Vingroup chuyển nhượng toàn bộ 64,3% cổ phần công ty VCM cho Tập đoàn Masan để đổi lấy quyền chọn nhận cổ phần của một công ty được thành lập trong tương lai, chính là The CrownX.

Xem thêm >>> Giải mã cú búng tay tỷ đô của Masan thêm 14,8% cổ phần The CrowX

The CrownX là doanh nghiệp được Masan thành lập để lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ thông qua việc tiếp quản chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ từ Tập đoàn Vingroup. 

The CrownX là công ty con nắm giữ 83,74% cổ phần VCM và 85,71% vốn tại Masan Consumer Holdings - công ty quản lý toàn bộ mảng hàng tiêu dùng của Masan. Hiện, Tập đoàn Masan đang nắm giữ 84,8% cổ phần và Vingroup nắm giữ 15,2% cổ phần của The CrownX.

Năm 2021, VCM đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: Cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước quý II/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.

Tập đoàn Masan cũng đang có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư mới nhận được này (khoảng 225 triệu USD) để bổ sung vốn lưu động và tăng vốn tài trợ cho các dự án trong tương lai.

SK Group, thành lập năm 1953, là tập đoàn tư nhân đa ngành lớn thứ 3 tại Hàn Quốc dựa trên tổng tài sản vào năm 2019. Hoạt động kinh doanh của SK trải dài từ dịch vụ viễn thông, logistic, công nghệ đến du lịch, dịch vụ, năng lượng.

Giữa năm 2019, SK Group đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD để trở thành cổ đông ngoại lớn nhất nắm giữ 6% cổ phần của Vingroup. Trước đó, vào tháng 9/2018, SK Group cũng chi 470 triệu USD để mua lại 9,5% cổ phần của Masan Group.