Cộng đồng mạng

Ông lão "cứu" khúc gỗ mắc vào lưới cá và điều thần kỳ sau 5 năm

Cứu khúc gỗ xấu xí nham nhở bị vướng vào lưới cá, 5 năm sau, người đàn ông choáng váng khi nhìn thấy điều thần kỳ.

Vào một ngày mưa năm 2012, ông Lei Bin trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, đập vào mắt ông là một khúc gỗ xấu xí và nham nhở mắc vào lưới đánh cá.

Định bụng sẽ bỏ qua nhưng không hiểu một điều gì đó khiến ông dừng chân và quyết định mang khúc gỗ về nhà.

Dù khó khăn trong việc di chuyển khúc gỗ to nặng nhưng ông Lei Bin vẫn vui vẻ giúp và không hề hoài nghi về giá trị của nó.

Ông Lei Bin nhớ lại: "Tôi nghĩ nó chỉ là một khúc gỗ rất bình thường, dài 19m, đường kính lớn hơn thắt lưng một chút nhưng nó rất nặng, tới 5 tấn. Để mang nó về, tôi đã phải mất rất nhiều công sức, thậm chí đã phải thuê người vận chuyển nó với tổng chi phí lúc đó là 90.000 NDT (gần 300 triệu theo tỷ giá hiện tại)".

Khúc gỗ xấu xí nham nhở vứt lăn lóc ở góc vườn trong 5 năm hóa ra là bảo vật trị giá 70 tỷ đồng.

Lặng lẽ vứt khúc gỗ ở góc vườn, trong suốt 5 năm sau đó, không ai ngó ngàng tới khúc gỗ nên nó vẫn yên vị.

Đến năm 2017, ông Lei Bin tham gia một sự kiện thẩm định kho báu ở Vũ Hán thì ông ngờ ngợ khúc gỗ của mình giống hệt một loài gỗ quý bị thất truyền.

Ông đã nhờ đến các chuyên gia thẩm định, và quả thực khúc là một bảo vật quý hiếm chỉ giới quý tộc sử dụng có giá trị lịch sử lớn với tuổi đời ước tính lên đến 600 năm.

Cạo lớp mục nát và đánh bóng lại, khúc gỗ thần kỳ có một màu vàng óng như mật ong bao phủ bên ngoài.

Các nhà khảo cổ học cho rằng nguồn gốc của khúc gỗ này ở Ya’an thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) nơi đã từng tìm được những cây Phoebe zhennan (người ta còn gọi nó với cái tên Golden Thread) với tuổi đời 400 năm.

Theo suy đoán, khúc gỗ này có thể đã bị rơi trong quá trình vận chuyển từ Tứ Xuyên sang Bắc Kinh để phục vụ cho việc xây dựng cung điện thời nhà Minh.

Mặc dù được định giá tới 23 triệu NDT (khoảng gần 70 tỷ đồng) nhưng ông Lei đã từ chối bán khúc gỗ này, thay vào đó, ông tặng nó cho một bảo tàng.

Ông Lei Bin chia sẻ: "Tôi đã đọc tin tức và được biết rất nhiều bảo vật của Trung Quốc bị thất lạc và bán ra nước ngoài. Tôi nghĩ, những gì thuộc về lịch sử và văn hóa dân tộc thì nên được trưng bày và lưu trữ trong bảo tàng".

Theo các nhà giám định, gỗ của cây Phoebe zhennan là một loại gỗ cực kỳ hiếm và thường được các gia đình hoàng gia, quý tộc sử dụng để xây dựng nhà cửa, cung điện.

Các hoàng đế trong triều đại nhà Minh thường dùng loại gỗ quý này để làm ngai vàng, đồ nội thất phòng ngủ.

Ngôi nhà làm từ gỗ Phoebe zhennan quý hiếm trị giá hơn 10 triệu nhân dân tệ.

Năm 2015, người ta còn phát hiện một ngôi nhà cổ làm hoàn toàn từ gỗ Phoebe zhennan quý hiếm ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được định giá lên tới 10 triệu NDT (tương đương gần 30 tỷ đồng).

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)