Thế giới

Ông Kim Jong Un yêu cầu Quân đội Triều Tiên vào cuộc chống dịch

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, kể từ cuối tháng 4 đến nay, Triều Tiên ghi nhận hơn 1,2 triệu ca sốt, gần 570.000 ca đang điều trị và 50 ca tử vong.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hôm 15/5 và yêu cầu quân đội vào cuộc để ứng phó với đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên được xác nhận của nước này, Reuters dẫn nguồn Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Ông Kim đã ra lệnh cho Quân đội Triều Tiên ổn định việc phân phối thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng nhằm đưa mặt hàng này đến tay người dân một cách nhanh chóng và chính xác.

Theo thông tin KCNA cập nhật về tình hình dịch bệnh và kết quả điều trị, dựa trên dữ liệu từ Sở chỉ đạo khẩn cấp về phòng chống dịch của Triều Tiên, trong khoảng thời gian từ 18h ngày 14/5 đến 18h ngày 15/5, Triều Tiên ghi nhận thêm hơn 392.920 ca sốt, khoảng 152.600 ca hồi phục và 8 trường hợp tử vong.

Kể từ cuối tháng 4 đến 18h ngày 15/5, Triều Tiên ghi nhận tổng số ca sốt là hơn 1.213.550 người, trong đó có hơn 648.630 người đã khỏi bệnh và ít nhất 564.860 người đang được điều trị. Tổng số ca tử vong là 50 người.

Hàn Quốc ngỏ lời giúp

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 16/5 tuyên bố, ông sẽ không tiếc công sức để giúp Triều Tiên đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại, đồng thời đề nghị gửi vắc-xin và các nguồn cung cần thiết khác nếu Bình Nhưỡng đồng ý tiếp nhận, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Hàn Quốc đưa ra lời đề nghị này, Yonhap cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mô tả đây là "một biến động lớn" hiếm thấy kể từ khi thành lập đất nước.

"Chúng ta không được kìm hãm việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên, những người đang phải đối mặt với mối đe dọa của coronavirus", Tổng thống Yoon cho biết trong bài phát biểu đầu tiên về ngân sách tại Quốc hội.

“Nếu các nhà chức trách Triều Tiên chấp nhận, chúng ta sẽ không tiếc bất kỳ sự hỗ trợ cần thiết nào, chẳng hạn như thuốc men, bao gồm vắc-xin Covid-19, thiết bị y tế và nhân viên y tế.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ đề xuất các cuộc đàm phán chính thức về việc cung cấp vắc-xin và các nguồn cung khác sớm nhất là vào cuối ngày 16/5", Yonhap cho biết.

Minh Đức (Theo Yonhap, KCNA, Reuters)