Tiêu điểm thế giới

Ông Kim Jong-un vừa giám sát thử nghiệm vũ khí "chiến thuật" mới có "đầu đạn uy lực"

Theo KCNA, Triều Tiên vừa tiến hành thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới hôm 17/4, với sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát việc thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới hôm 17/4, một sự kiện mà Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mô tả là "có ý nghĩa rất quan trọng”.

Thông báo về cuộc thử nghiệm từ KCNA rất ngắn gọn, chỉ lưu ý rằng tên lửa có "chế độ dẫn đường khác biệt" và "đầu đạn uy lực". Đây là vụ thử nghiệm vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh ngày 28/2 giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội, Việt Nam. Tại hội nghị này, cả hai nhà lãnh đạo đã không có được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Được mô tả là "chiến thuật" chứ không phải "chiến lược", vũ khí này có thể là một thiết bị tầm ngắn, để sử dụng trên chiến trường chứ không phải cho các mục đích xuyên lục địa, hãng thông tấn Reuters lưu ý.

Hiện chưa rõ vũ khí này có phải là vũ khí mà KCNA tuyên bố ông Kim đã giám sát thử nghiệm hồi tháng 11 năm ngoái hay không. Khi đó, vũ khí thử nghiệm được tuyên bố là đã "nghiên cứu và phát triển trong một thời gian dài", từ thời cố lãnh đạo Kim Jong-ll điều hành đất nước.

Vào thời điểm đó nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi đây là "một sự thể hiện khác về khả năng phòng thủ đang phát triển nhanh chóng của Triều Tiên", theo Sputnik. Không có thông tin chi tiết nào về vũ khí được đưa ra bởi truyền thông Triều Tiên.

Trong gần một năm qua, Bình Nhưỡng đã đình chỉ các vụ thử vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trong nỗ lực đạt được thỏa thuận hòa bình với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời tiến tới phi hạt nhân hóa.