Thế giới

Ông Kim Jong Un và con gái dự lễ duyệt binh mừng quốc khánh Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gửi thư chúc mừng Triều Tiên nhân dịp 75 năm quốc khánh của nước này.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Kim Jong Un và con gái hôm 8/9 đã cùng tham dự một cuộc duyệt binh quy mô lớn nhân kỷ niệm 75 năm ngày quốc khánh nước này (9/9/1948-9/92023). 

Theo hãng thông tấn KCNA, Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok Hun, các nguyên soái quân đội nhân dân Triều Tiên Ri Pyong Chol và Park Jong Chon, cũng như các nhân vật quân sự khác đứng trên bục chào mừng những người tham gia duyệt binh.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham dự của phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung dẫn đầu và các thành viên của Đoàn Học thuật Quân đội Nga Alexandrov. Ngoài ra, các phái viên ngoại giao đóng tại Bình Nhưỡng cũng đã được mời, KCNA cho biết.

Ông Kim và con gái đã quan sát cuộc duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng và có một cuộc hội đàm với phái đoàn Trung Quốc. Theo KCNA, Triều Tiên cũng nhận được thư chúc mừng từ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Kim Jong Un và con gái tại lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm quốc khánh Triều Tiên tối 8/9. Ảnh: North Korea News

Ông Kim Jong Un gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Triều Tiên. Ảnh: North Korea News

Trong thư của ông Putin, nhà lãnh đạo Nga viết rằng quan hệ giữa 2 nước “luôn phát triển trên nguyên tắc hữu nghị, láng giềng tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau”. Ông Putin cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng 2 bên sẽ “mở rộng quan hệ song phương về mọi mặt trong một cách có kế hoạch bằng cách tập hợp các nỗ lực”, KCNA cho biết.

“Điều này hoàn toàn phù hợp với lợi ích của nhân dân 2 nước chúng ta, và sẽ góp phần đảm bảo an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á”, ông Putin viết.

Trong bức thư của ông Tập, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, quốc gia của ông “sẵn sàng tăng cường liên lạc chiến lược, tăng cường hợp tác cấp chuyên viên và thúc đẩy quan hệ Trung - Triều”.

Một số hình ảnh về lễ duyệt binh mừng quốc khánh của Triều Tiên hôm 8/9. Ảnh: North Korea News

Đây là cuộc duyệt binh thứ ba được tổ chức tại Triều Tiên trong năm nay. Cuối tháng 7, quốc gia này đã tổ chức một cuộc diễu hành quân sự trong đó trưng bày những vũ khí tiên tiến nhất của đất nước nhân kỷ niệm việc ký kết hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên (1950 – 1953).

Truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi lễ diễu hành hôm 8/9 là “cuộc diễu hành của dân quân” với sự góp mặt của “lực lượng bán quân sự”, bao gồm Hồng vệ binh và sinh viên vũ trang, thay vì binh sĩ trong quân đội chính quy.

Năm 2021, quốc gia này tổ chức “cuộc diễu hành của lực lượng bán quân sự và công an” với sự góp mặt của “các chiến binh chống dịch bệnh”, quân đội, lực lượng cảnh sát đặc biệt và sinh viên vũ trang.

Năm 2022, Triều Tiên không tổ chức duyệt binh vào ngày 9/9 mà đánh dấu ngày quốc khánh bằng một buổi hòa nhạc ngoài trời quy mô lớn.

Nguyễn Tuyết (Theo Channel News Asia, CNN, North Korea News)