Tiêu điểm thế giới

Ông Kim Jong-un ra điều kiện tiếp tục đàm phán với Tổng thống Mỹ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/1 cho hay, ông hi vọng sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị thượng định hạt nhân cấp cao lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2019, nhưng đồng thời cảnh báo Washington không nên thử sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng bằng các biện pháp trừng phạt và áp lực.

Trong bài phát biểu năm mới trên truyền hình, ông Kim Jong-un nói rằng bản thân sẵn sang gặp ông Trump bất kỳ lúc nào để đạt được kết quả mà “cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, ông nói rằng Bình Nhưỡng sẽ buộc phải chọn con đường khác nếu Washington tiếp tục phá vỡ lời hứa và “đánh giá sai sự kiên nhẫn của người dân (Triều Tiên) bằng cách đơn phương yêu cầu một số điều nhất định và thúc đẩy các biện pháp trừng phạt, áp lực”.

Ông Kim cũng nói rằng Mỹ nên tiếp tục dừng các cuộc tập trận quân sự chung với đồng minh Hàn Quốc và không nên triển khai các thiết bị, khí tài chiến lược cho Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi hợp tác liên Triều mạnh mẽ hơn và cho hay Bình Nhưỡng sẵn sàng tiếp tục hoạt động tại khu công nghiệp chung ở thị trấn biên giới Triều Tiên Kaesong và tái khởi động các tour du lịch từ Hàn Quốc tới vùng nghỉ dưỡng Diamond Moutain của Triều Tiên. Nếu các biện pháp trừng phạt không được gỡ bỏ thì sẽ hai khả năng trên sẽ không thể xảy ra.

Một số nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đang cố gắng dung hòa giữa Washington và Seoul khi đặt gánh nặng hành động lên vai Mỹ. Bình Nhưỡng trong những tháng qua đã cáo buộc Washington không thực hiện các biện pháp tương ứng sau khi dỡ bỏ đơn phương một bãi thử hạt nhân và tạm ngừng các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân.

Washington và Bình Nhưỡng đang cố gắng sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp đầu tiên vào ngày 12/6 năm ngoái.

“Nếu Mỹ thực hiện các biện pháp thực chất và hành động tương ứng với nỗ lực của chúng tôi thì quan hệ hai nước sẽ tiến triển nhanh chóng và tuyệt vời thông qua quá trình thực hiện các biện pháp đột phá”, ông Kim Jong-un nói.

Xem thêm: Bị chỉ trích, ông Trump đổi ý cho lính Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng