Tiêu điểm thế giới

Ông Joe Biden cần bao nhiêu phiếu nữa để trở thành Tổng thống?

Ông Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri. Con đường đến mốc 270 phiếu để đắc cử Tổng thống đang đến rất gần.

Tại 2 bang chiến trường khốc liệt Wisconsin và Michigan, ông Joe Biden đều đã giành chiến thắng, với số phiếu đại cử tri lần lượt là 10 và 16.

Dù đã đến rất gần vạch đích, 270 phiếu đại cử tri nhưng ông Joe Biden không tuyên bố đã giành chiến thắng.

Sau chiến thắng ở Michigan, ông Joe Biden đã có bài phát biểu ngắn. Với giọng điệu ôn hoà, ông nói người Mỹ không nên đối xử với nhau như kẻ thù. Bản thân ông cam kết sẽ điều hành đất nước "với tư cách là một Tổng thống Mỹ". "Bang xanh hay bang đỏ sẽ không còn khi chúng ta chiến thắng. Chúng ta chỉ duy nhất có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", Joe Biden nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ cử tri sau chiến thắng quan trọng, ông khẳng định sắp đạt được mục tiêu “270 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống”. Tuy nhiên, ứng viên Đảng Dân chủ lại không tuyên bố mình đã thắng. Ông khẳng định, mình là người chiến thắng "khi các cuộc kiểm phiếu kết thúc".

Sự thận trọng là điều chúng ta thấy rất rõ trong các tuyên bố của ông Joe Biden. Sự thận trọng này là cần thiết, bởi diễn biến bầu cử Mỹ vẫn còn rất phức tạp và còn mất khá nhiều công đoạn nữa trước khi người đắc cử Tổng thống Mỹ được tuyên bố chính thức.

Chiến thắng của ông Biden tại Michigan đưa ông tới gần ghế tổng thống hơn bao giờ hết, nhưng Đương kim Tổng thống Trump vẫn còn cơ hội giành thắng lợi ở Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada.

Tại Pennsylvania dù kiểm phiếu chưa kết thúc nhưng các số liệu mới nhất cho thấy, ông Trump đang dẫn trước. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở North Carolina và Georgia.

Nevada có thiên hướng nghiêng về Biden nhưng cách biệt giữa hai ứng viên là không nhiều. Số phiếu đại cử tri của Nevada là 6, vừa đúng để ông Biden giành chiến thắng và bước vào Nhà Trắng.

Ông Biden phát biểu trước những người ủng hộ ở Wilmington, Delaware đêm 3/11 (Giờ địa phương). Ảnh: AP