Sự kiện

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại tiền xây nhà cho người nghèo, lãnh đạo địa phương lên tiếng

Ông Đoàn Ngọc Hải viết tâm thư trên Faceboook muốn nhận lại khoản tiền đã kêu gọi ủng hộ xây nhà ở huyện Nam Trà My vì cho rằng địa phương chậm triển khai.

Theo báo Vnexpress, ngày 10/4, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, hôm 2/3 đã liên hệ với chính quyền huyện Nam Trà My và chuyển cho Ban cứu trợ huyện 106 triệu đồng tiền quyên góp của người Huế và Hà Nội để xây hai nhà tình thương cho người nghèo ở địa phương này.

Tuy nhiên, sau 39 ngày, ông Hải chuyển tiền nhưng không nhận được thông báo, phản hồi từ huyện Nam Trà My về việc xây dựng thế nào. Sau đó, ông đăng thông tin trên Facebook cá nhân, đề nghị nơi nhận tiền xây nhà nhắn tin báo tình hình xây dựng để biết. Ông cũng nhắc khẩn trương xây nhà trước mùa mưa sắp đến.

"Tôi muốn nắm tình hình để thông báo cho những người đóng góp nhằm công khai, minh bạch trong thu chi", ông nói.

Một phần tâm thư của ông Đoàn Ngọc Hải.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nam Trà My cho biết, khi nhận được tiền, bà gọi điện cho ông Hải nhiều lần để cảm ơn, nói sơ bộ kế hoạch sử dụng số tiền nhưng ông không nghe máy.

Số tiền ông Đoàn Ngọc Hải ủng hộ, ban cứu trợ họp thống nhất đưa vào quỹ chung, chia đều hỗ trợ cho các hộ làm, sửa chữa nhà, phân bổ theo quy chế chi tiêu của ban, hỗ trợ mỗi hộ 40 triệu đồng/ngôi nhà.

Vì ông Hải gửi tiền ủng hộ mà không nói cụ thể hỗ trợ xây nhà cho ai, mấy hộ, bao nhiêu nhà, mình nghĩ ông hỗ trợ chung vậy nên mới đưa vào nguồn quỹ chung của ban cứu trợ huyện để hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho dân. Chứ nếu ông bảo hỗ trợ cụ thể bao nhiêu nhà thì dễ rồi.

Ông Đoàn Ngọc Hải thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/4, ông Lâm Quang Thi, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Châu Đốc (An Giang) cho biết trên báo Vietnamnet, đã nắm được việc ông Đoàn Ngọc Hải viết trên Facebook “đòi lại” 106 triệu ủng hộ xây nhà cho hộ nghèo.

Theo ông Thi, Ủy ban MTTQ VN TP đã triển khai công tác xét chọn đối tượng phù hợp để xây nhà cho hộ nghèo. Tuy nhiên, việc làm này phải có quy trình bình xét từ tận khóm, ấp, khu phố để tạo sự công bằng, không để xảy ra tình trạng so bì trong dân.

Ông Lâm Quang Thi cho biết thêm: "Ông Hải viết trên Facebook đòi lại 106 triệu đồng đúng 1 tháng 8 ngày sau khi địa phương nhận được tiền.

Ông Hải yêu cầu chuyển tiền trả lại ngay vào ngày 10/4, tuy nhiên đây là thứ Bảy, ngân hàng không làm việc nên khó cho địa phương.

Thứ hai, chúng tôi sẽ cử cán bộ liên lại với ông Hải để hỏi ý kiến của ông ấy về số tiền này như thế nào. Nếu ông Hải giữ nguyên ý định lấy lại 106 triệu đồng thì TP.Châu Đốc sẽ chuyển trả lại vào tài khoản người đã chuyển. Còn nếu ông Hải để lại, địa phương sẽ bình chọn và tiến hành cất nhà cho người dân".

Được biết, hàng năm địa phương đều có kế hoạch xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với định mức 40 triệu đồng/căn. Nhưng từ 2019 đến nay, Châu Đốc không còn hộ nghèo mà chỉ có số ít hộ cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Thi nhấn mạnh, TP.Châu Đốc luôn trân quý tấm lòng của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chia sẻ cùng địa phương chăm lo gia đình chính sách, hộ khó khăn.

Trúc Chi (t/h)