Văn hoá

Ông đồ ngoại quốc mặc áo the khăn xếp cho chữ tại Hội chữ xuân

Thu hút mọi ánh nhìn từ người dân và du khách, một người đàn ông quốc tịch Pháp 41 tuổi lần đầu tham gia cho chữ tại Hội chữ Xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm", đề cao truyền thống hiếu học, "tôn sư trọng đạo" của dân tộc. Hội chữ Xuân bắt đầu diễn ra từ ngày 15/1 đến ngày 29/1. Riêng ngày 30 Tết, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 mở cửa đón Giao thừa đến 2h sáng hôm sau. Các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết mở cửa đến 22h.

Hội chữ Xuân đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh để 50 người viết thư pháp Hán - Nôm và Quốc ngữ sáng tạo và mang đến cho công chúng những bức thư pháp đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến xin chữ đầu Xuân năm mới, các gian lều viết chữ của 50 ông đồ vẫn được bố trí tại khu vực sân phía trước.

Gây chú ý đặc biệt trong số 50 ông đồ đến từ 3 miền tham gia cho chữ tại Hội chữ xuân Quý Mão 2023 là một người đàn ông mang quốc tịch Pháp (41 tuổi), đây cũng là người nước ngoài đầu tiên tham gia Hội chữ xuân. Theo đó, Jean Sébastien Grill đã học tiếng Việt được 7 năm, hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Với lòng yêu thích văn hóa Việt, Jean Sébastien Grill đã học nghệ thuật viết thư pháp chữ quốc ngữ với ông đồ Kiều Quốc Khánh. Sau đó chọn cho mình một cái tên tiếng Việt là Trường Giang. Sau mấy năm miệt mài rèn viết thư pháp, năm nay anh đã mạnh dạn tham gia làm ông đồ cho chữ tại Hồ Văn cùng với 49 ông đồ Việt, trong đó có thầy dạy thư pháp của mình.

Theo chia sẻ của Jean Sébastien, muốn viết được thư pháp đẹp và đạt, thì phải luyện gân cốt vừa cứng vừa mềm dẻo, không chỉ rèn tay, rèn chữ mà rèn cả tâm.

Ông đồ người Pháp này cũng chia sẻ, tham gia Hội chữ xuân là để góp sức quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách châu Âu. Qua đó muốn giới thiệu một Việt Nam hòa bình, phát triển, đậm bản sắc văn hóa tới người nước ngoài.

Jean Sébastien Grill mặc áo the đội khăn xếp như các ông đồ khác. Hình ảnh một "ông Tây" áo the khăn đóng ngồi viết thư pháp Việt khiến nhiều du khách tò mò muốn xin chữ.

“Nhiều người Việt ở Pháp bày tỏ sự xúc động, niềm hạnh phúc khi được nhận câu đối đỏ, chữ bình an, may mắn trong ngày đầu xuân năm mới. Điều này khiến tôi cảm thấy vui và mong muốn truyền tải nét văn hóa của Việt Nam đi muôn nơi”, anh Jean Sébastien kể.

Ngoài tham gia cho chữ, tại Hội chữ xuân năm nay Jean Sébastien Grill còn có một tác phẩm thư pháp chữ quốc ngữ được chọn cùng 39 tác phẩm khác tham gia triển lãm thư pháp với chủ đề Sư đạo tôn nghiêm.

Jean Sébastien Grill chọn viết câu đối trên Tứ Trụ của Văn Miếu Quốc Tử Giám: "Đông tây nam bắc do tư đạo/ Công khanh phu sĩ xuất thử đồ" (Khắp cả bốn phương trời đông tây nam bắc đều theo về đạo này/ Các bậc công khanh phu sĩ đều từ đường này xuất thân).