Cuộc sống số

Ông chủ Huawei tuyên bố "tự lực" trước sức ép lệnh trừng phạt của Mỹ

Ông Nhậm Chính Phi khẳng định, sẽ không mong chờ Chính phủ Trung Quốc giúp đỡ công ty trong việc trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông chủ Huawei Nhậm Chính Phi.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, người sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi đã đưa ra quan điểm của công ty trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt.

Nói với Bloomberg, người đứng đầu Huawei nói ông không mong đợi cũng như không hy vọng về một động thái “trả đũa” từ Chính phủ Trung Quốc để chống lại lệnh cấm của chính quyền Donald Trump.

“Thứ nhất, điều đó sẽ không xảy ra”, ông Nhậm khẳng định, “và thứ hai, nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ là người đầu tiên phản đối”.

Huawei đã trở thành tâm điểm trên truyền thông cũng như trong lĩnh vực công nghệ suốt vài tháng qua khi các cơ quan an ninh Mỹ gọi công ty Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh quốc gia” và kêu gọi người tiêu dùng tránh mua thiết bị Huawei.

Các cáo buộc khác về sở hữu trí tuệ và đánh cắp bí mật thương mại cũng làm tổn hại danh tiếng của công ty, mặc dù các bằng chứng về hành vi của công ty chưa được đưa ra.

Về phần mình, Huawei đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, đồng thời bày tỏ sự thiện chí trong việc cam kết không gây ra mối nguy hiểm đối với khách hàng.

Tổng thống Trump gần đây thừa nhận, các biện pháp mà chính quyền của ông đưa ra là một động thái liên quan đến đàm phán thương mại chống lại Trung Quốc hơn là một phản ứng an ninh quốc gia thực sự đối với Huawei.

Trong những trường hợp như vậy, giới phân tích cho rằng, việc người đứng đầu Huawei tìm đến Chính phủ Trung Quốc để bảo vệ công ty của mình là điều hợp lý, tuy nhiên ông Nhậm Chính Phi đang thực hiện một cách tiếp cận khác.

Ông nói rằng tình hình bấp bênh hiện tại của Huawei giống như điều khiển một chiếc máy bay gặp sự cố. Mặc dù không hoàn hảo nhưng máy bay vẫn hoạt động và công ty sẽ cần phải có các điều chỉnh phù hợp.