Tiêu điểm thế giới

Ông Boris Johnson sẽ thay thế bà Theresa May làm Thủ tướng mới của Anh

Cựu thị trưởng thành phố London đã giành chiến thắng trước Ngoại trưởng Jeremy Hunt để trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh.

Ông Boris Johnson.

Ông Boris Johnson đã được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh sau khi đánh bại đối thủ là Ngoại trưởng Jeremy Hunt, hãng tin Sputnik đưa tin hôm 23/7. Ông Johnson giành được 92.153 phiếu bầu, so với 46.656 phiếu của ông Hunt.

Cựu thị trưởng thành phố London nổi tiếng với mái tóc vàng hoe đã hứa với các thành viên trong đảng rằng ông sẽ thực hiện quá trình chuyển giao Brexit trước ngày 31/10, mặc dù hiện tại vẫn còn nhiều bế tắc.

Ông Johnson sẽ thay thế cựu Thủ tướng Theresa May để trở thành người đứng đầu nước Anh ngay từ ngày 23/7 và sẽ bắt đầu quá trình cải tổ nội các của mình .

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là người lãnh đạo, ông Johnson đã dành lời khen ngợi cho bà May và sau đó mô tả những những chính sách trong tương lai của đất nước.

Bình luận về Brexit, ông nói rằng cần phải dung hòa mong muốn thương mại tự do và mong muốn của chính quyền tự trị dân chủ.

Ông Johnson có thể quyết định giữ lại đối thủ của mình là Ngoại trưởng Jeremy Hunt ở lại trong bộ Ngoại giao để duy trì sự nhất quán và ổn định tại thời điểm nước Anh đang rơi vào cuộc khủng hoảng với Iran về vụ bắt tàu chở dầu Stena Impero.

Cựu Thủ tướng May đã ca ngợi chiến thắng của ông Johnson và nói rằng bà sẽ dành cho ông "sự hỗ trợ đầy đủ từ băng ghế sau".

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi lời chúc mừng đến cựu thị trưởng thành phố London, nói rằng ông sẽ là một nhà lãnh đạo "tuyệt vời".