Góc nhìn luật gia

Ông bố quan hệ với con ruột đến mang bầu sẽ đối mặt với hình phạt nào?

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, những hành vi hiếp dâm có cùng huyết thống, mà đặc biệt là trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị phạt 20 năm tù, thậm chí là bị tử hình.

Vấn nạn hiếp dâm trẻ em, trẻ dưới 16 tuổi ngày càng gia tăng đã và đang gây nhức nhối trong dư luận. Đau lòng hơn cả khi người gây ra sự việc chính là người cùng huyết thống gây ra, điều này càng làm xã hội thêm phẫn uất. Nhiều người cho rằng phải trừng trị thích đáng đối với những kẻ có hành vi đồi bại như thế này mới có tính răn đe.

Mới đây, tại Phú Thọ vừa xảy ra chuyện động trời khi người cha đẻ hiếp dâm con gái tới mức có thai, hiện nạn nhân đã sinh con.

Theo đó, ngày 26/6/2019, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt tạm giam Nguyễn Văn Hải ( SN 1981, trú tại xã Dị Nậu) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nạn nhân chính là con đẻ của Hải.

Thông tin ban đầu cho thấy, sau khi vợ mất vì bệnh ung thư, Hải sống cùng con gái đang là học sinh. Vào khoảng tháng 3/2019, cháu bé này đột ngột xin nghỉ học với lý do bị ốm. Khi đại diện nhà trường đến thăm thì phát hiện cháu đang mang thai.

Mới đây cháu bé trên đã sinh con. Sau khi có kết quả giám định ADN, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành bắt tạm giam Hải để điều tra.

Liên quan tới sự việc này, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, đây là hành vi ghê tởm, trái với luân thường đạo lý, gây ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển của nạn nhân sau này, vi phạm nghiêm trọng về pháp luật hình sự.

Ảnh minh họa.

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Huy Tuấn, chuyên gia pháp lý cho biết: "Hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi (trẻ em) là hành vi xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo vệ thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em mà trẻ em là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hành vi này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em". 

"Trẻ em trong trường hợp này là người dưới 16 tuổi, và đủ 13 tuổi thì cơ quan điều tra cần phải điều tra và xác định thêm một số yếu tố, như phải xác định việc giao cấu này có trái với ý muốn của nạn nhân hay không? Nếu như việc giao cấu bị trái ý muốn nạn nhân, tức là nạn nhân không thể cưỡng lại được thì hành vi của người cha kia sẽ cấu thành của tội Hiếp dâm trẻ em, còn nếu việc giao cấu không ngoài ý muốn nạn nhân, thì cấu thành của tội Giao cấu với người dưới 16 tuổi. Nếu nạn nhân dưới 13 tuổi thì dù ngoài ý muốn hay không vẫn cấu thành tội Hiếp dâm trẻ em", luật sư Tuấn phân tích.

Với hành vi của người cha này, luật sư Tuấn cho hay: "Đối với tội Hiếp dâm trẻ em, tức là cơ quan điều tra  xác định việc giao cấu nằm ngoài ý muốn của nạn nhân, hay nói cách khác là nạn nhân bị ép buộc, thì theo quy định tại Điều 142, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi (trẻ em), thì người cha đã phạm vào các tình tiết định khung theo các điểm của khoản 2: có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh".

Với các tình tiết phạm tội thuộc khoản 2 như trên thì mức hình phạt mà người cha có thể phải chịu là 20 năm tù đến chung thân. Trường hợp, nếu cơ quan điều tra trưng cầu giám định tình trạng sức khỏe của nạn nhân mà kết quả thuộc trường hợp quy định tại điểm đ; khoản 3 của Điều này (là Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên) thì người cha có thể nhận mức án tử hình".

Đồng quan điểm trên, luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, cho biết: “Đây là một chuyện hết sức độc ác và ghê tởm”.

Luật sư Ứng phân tích thêm: "Mặc dù người cha đã bị cơ quan chức năng khởi tố hình sự, nhưng hành vi của người cha đốn mạt kia có dấu hiệu phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi vi phạm khoản 2, điều 142, Bộ luật hình sự năm 2015, với mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, nhiều tình tiết định khung như: Có tính chất loạn luân; làm nạn nhân có thai; phạm tội 2 lần trở lên".

"Ngoài ra, hành vi của người cha này còn có tình tiết tăng nặng: Nạn nhân vẫn lệ thuộc vào đối tượng. Có thể sẽ phải chịu hình phạt cao nhất trong khung hình phạt có thời hạn (tức là lĩnh án 20 năm)", LS. Ứng cho hay.

Có 3 khung hình phạt đối với hành vi hiếp dâm có quan hệ huyết thống:

Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu có 1 trong các hành vi: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Tái phạm nguy hiểm.

Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Có tổ chức; Nhiều người hiếp một người; Đối với người dưới 10 tuổi; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Ngoài việc bị xử lý theo một trong các hình phạt chính trên, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".