Thế giới

Ông Biden sẽ dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II với tư cách cá nhân

Tang lễ cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster, và lễ viếng sẽ được tổ chức tại Hội trường Westminster từ ngày 14/9.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II vào tuần tới với tư cách cá nhân vì Điện Buckingham chỉ gửi lời mời tới Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân, một quan chức Nhà Trắng nói với CNN.

Nhà Trắng hôm 11/9 thông báo rằng Tổng thống Biden đã chính thức nhận lời mời và sẽ đến cùng Đệ nhất phu nhân tham dự buổi lễ.

Trước đó, trong bài phát biểu kỷ niệm 21 năm vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Lầu Năm Góc, ông Biden đã dẫn lời Nữ hoàng Elizabeth II gửi tới người dân Mỹ vài giờ sau vụ tấn công năm 2001: “Đau buồn là cái giá mà chúng ta phải trả cho tình yêu”.

Các lễ tang cấp nhà nước trước đây, chẳng hạn như lễ tang của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cho phép Tổng thống đương nhiệm dẫn theo một phái đoàn quan chức tới sự kiện.

Linh cữu Nữ hoàng đã đến Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh hôm 11/9, sau hành trình kéo dài 6 tiếng qua Aberdeen, Dundee đến thủ phủ Edinburgh của Scotland, và sẽ được đưa về thủ đô London vào ngày 13/9.

Tang lễ cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster, và lễ viếng sẽ được tổ chức tại Hội trường Westminster từ ngày 14/9, Điện Buckingham thông báo hôm 10/9.

Vị quân chủ tại vị lâu nhất lịch sử nước Anh đã qua đời hôm 8/9 ở tuổi 96 Lâu đài Balmoral, nơi yêu thích của bà khi sinh thời.

Nhiều người đã đặt hoa tưởng niệm Nữ hoàng tại các cung điện Hoàng gia trên khắp Vương quốc Anh và trước Đại sứ quán Anh ở nhiều nước trên thế giới.

Minh Đức (Theo CNN, The Independent)