Thế giới

Omicron thách thức chính sách mở cửa biên giới của Singapore

Lợi thế của Singapore khi đối mặt với Omicron là tỉ lệ tiêm chủng thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Singapore ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh cao hơn số ca nhiễm cộng đồng tại nước này lần đầu tiên kể từ gần nửa năm nay. Điều này đang thử thách quyết tâm của “đảo quốc sư tử” trong việc giữ cho biên giới của mình rộng mở trong bối cảnh biến thể Omicron đang bùng nổ rộng khắp trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu do Bộ Y tế Singapore công bố, có 260 trường hợp nhập cảnh được báo cáo vào trưa ngày 1/1, so với 187 ca nhiễm cộng đồng.

Lần cuối cùng Singapore ghi nhận các trường hợp Covid-19 trong số du khách vượt qua số ca nhiễm cộng đồng là vào ngày 12/7/2021.

Singapore đã quyết định đóng băng việc bán vé trong các chương trình “Hành lang du lịch cho khách đã tiêm vắc-xin” (VTL) cho đến cuối tháng 1. Tuy nhiên, đảo quốc này vẫn duy trì chế độ đi lại không cần kiểm dịch đối với du khách đã tiêm chủng từ các quốc gia đang là điểm nóng về Omicron, như Anh và Mỹ, và chính sách này đang ngày càng bị thách thức.

Các quốc gia khác, bao gồm cả Thái Lan, đã ngừng nhập cảnh miễn kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan của siêu biến chủng này.

Cho đến nay, các quan chức Singapore cũng đã quyết định thắt chặt các yêu cầu xét nghiệm đối với du khách và trì hoãn các sáng kiến du lịch khác, đồng thời duy trì các biện pháp nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 trong nước, khi xuất hiện các chùm ca bệnh cộng đồng do biến thể Omicron gây ra.

Singapore đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên của nước này trong nửa cuối tháng 12/2021.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã cảnh báo vào cuối tháng 11/2021 rằng sự xuất hiện của Omicron có thể khiến Singapore phải “lùi một vài bước” trong kế hoạch mở cửa trở lại “trước khi có thể tiến thêm vài bước về phía trước”.

Lợi thế của Singapore khi đối mặt với Omicron là tỉ lệ tiêm chủng thuộc hàng cao nhất trên thế giới, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp tính đến nửa cuối tháng 12/2021. Khoảng 96% những người đủ điều kiện tiêm chủng đã được chủng ngừa đầy đủ, chiếm khoảng 87% tổng dân số, và hơn 1/3 tổng dân số đã được tiêm mũi tăng cường.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Bangkok Post)