Sự kiện

Ổ gà tái xuất trên cao tốc ngàn tỷ: Có phải do vật liệu vá đường ?

Ngoài những ổ gà mới thì có rất nhiều điểm ổ gà tái xuất hiện trên những vị trí đã được sửa chữa, khắc phục từ trước đó. Theo chuyên gia, nguyên nhân hiện tượng này là do sử dụng vật liệu vá đường cấp thấp, không tương thích.

Ngày 12/12, các tốp công nhân tiếp tục tiến hành vá các ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo lời các công nhân, việc khắc phục này là tạm thời để các phương tiện lưu thông khỏi nguy hiểm. Sau đó, qua hết những ngày mưa sẽ khắc phục triệt để hơn.

Trước đó, sau 2 ngày mưa lớn (9-11/12), hàng loạt ổ gà đã xuất hiện trên tuyến cao tốc này. Tại các Km11, Km17 (cầu Kỳ Lam), Km21... có rất nhiều ổ gà. Theo ghi nhận của chúng tôi, có những ổ gà diện tích lên đến 50 - 60cm, nhiều điểm mặt đường chảy xệ, cát đá nham nhở...

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại hư hỏng, ổ gà nham nhở.

Đáng nói hơn, ngoài những điểm ổ gà mới thì có rất nhiều điểm (là ổ gà cũ xuất hiện từ tháng 10/2018 - PV) được vá trước đó đã bong tróc, hư hỏng, tạo ổ gà trở lại.

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận, các ổ gà trên tuyến được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1, là các vị trí ổ gà trước đây có diện tích rất nhỏ được sửa chữa bằng vật liệu Carboncor Asphalt bị bong tróc bật ra. Thứ 2, là các vị trí ổ gà mới xuất hiện.

Theo ông Hào, ngay sau khi nắm bắt tình hình thực tế, VEC đã chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai ngay các biện pháp khắc phục tạm thời, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và đã hoàn thành toàn bộ vào trưa nay. Khi nào thời tiết tạnh ráo sẽ triển khai ngay công tác khắc phục triệt để.

Vị trí ổ gà được vá bằng Carboncor Asphalt đã hư hỏng trở lại.

Như vậy, từ thực tế ghi nhận của PV lẫn lời của lãnh VEC cho thấy, có hiện tượng hư hỏng, ổ gà trở lại ở những vị trí đã được sửa chữa, khắc phục trước đó. Phải nói thêm rằng, việc sửa chữa rồi hư hỏng đã từng xảy ra trên tuyến cao tốc này vào tháng 10/2018. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, thất vọng về chất lượng, công tác khắc phục nơi tuyến cao tốc ngàn tỷ này.

Vì sao việc vá ổ gà bằng Carboncor Asphalt lại nhanh chóng bong tróc trở lại nhanh như vậy? Một chuyên gia về xây dựng cầu đường ở TP Đà Nẵng cho biết, Carboncor Asphalt là vật liệu trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô. Carboncor Asphalt với 3 thành phần là: Đá, rác than và nhũ tương đặc biệt. Vật liệu này sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt. Liên kết dính bám và hình thành cường độ của Carboncor Asphalt được tạo do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than. Liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt tạo thành một khối bền vững với nền đường.

Cũng theo vị này, Carboncor Asphalt là dạng bê tông nhựa nguội được trộn sẵn và đóng thành bao, khi đem đến địa điểm cần vá thì rải lên, tưới nước và lu lèn. Nhưng do cường độ bê tông nhựa nguội kém hơn so với bê tông nhựa nóng và thời gian hình thành cường độ kéo dài nên thường chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp. Đối với đường cao tốc mà sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để vá ổ gà là sai hoàn toàn, không phù hợp (?!).

Mặt đường bị chảy xệ, xô lệch. Các chuyên gia khuyến cáo việc sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt là không phù hợp trong khắc phục hư hỏng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Kỹ sư trưởng Trần Dân, Phó Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường TP Đà Nẵng cũng cho rằng, Carboncor Asphalt chỉ sử dụng ở các đường tỉnh lộ, đường cấp thấp. Theo vị này, trước đó, các chuyên gia của hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng khi thực tế kiểm tra việc vá sửa cao tốc vào tháng 10/2018 đã cảnh báo rằng, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như thời điểm đó là không phù hợp, không bền vững. Hội khuyến nghị cần tìm kiếm vật liệu vá tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không tái hỏng.

Và thực tế sau đó, đúng như cảnh báo của các chuyên gia hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường TP Đà Nẵng, những điểm vá này đã tái hỏng chỉ sau chưa đến một tuần. VEC đã yêu cầu các nhà thầu thi công lên kế hoạch cào bóc, xử lý triệt để. 

ThS. Lê Xuân Chương, giảng viên chính bộ môn Vật liệu xây dựng (khoa Xây dựng Cầu đường, đại học Bách khoa Đà Nẵng) nhìn nhận, khi có ổ gà nhưng trời đang mưa thì cho phép vá tạm để xe đi qua khỏi gây tai nạn. Sau đó phải vá triệt để theo đúng quy định, thiết kế. Vật liệu vá phải theo đúng hồ sơ thiết kế, tương thích các lớp trên mặt đường, nếu không sẽ hư hỏng trở lại.

"Để nói Carboncor Asphalt có phù hợp với cao tốc hay không phải tùy thuộc vào thiết kế nữa... Khi mà anh sửa chữa đường thì phải hỏi ý kiến đơn vị thiết kế. Sau đó, tư vấn giám sát sẽ giám sát thi công theo ý kiến của đơn vị thiết kế. Sửa cũng phải có thiết kế, lên phương án được phê duyệt rõ ràng. Làm xong rồi sẽ thử nghiệm, được hay không được...", vị chuyên gia nói và khẳng định sửa chữa xong nhưng tái hỏng tức là đã có vấn đề về vật liệu và quy trình.

Như vậy, từ thực tiễn các ổ gà bong tróc, tái hỏng trở lại sau 2 tháng vá bằng Carboncor Asphalt cho thấy, những khuyến cáo của chuyên gia là hoàn toàn chính xác. Việc sử dụng vật liệu này là không phù hợp, không bền vững với mặt đường cao tốc. Liệu lần này, VEC sẽ khắc phục những ổ gà hư hỏng mới như thế nào?