Tiêu điểm thế giới

Ồ ạt nã đạn đuổi cùng diệt tận, Nga dìm IS trong “hố sâu” cay đắng ở Syria

Máy bay Nga triển khai hàng chục cuộc không kích nhằm vào sa mạc Syria lùng sục IS ở khu vực Athria, tam giác Aleppo-Hama-al-Raqqah, dãy Jabal al-Bishri tại Syria.

Theo Syriar, các máy bay chiến đấu Nga đã triển khai hàng chục cuộc không kích nhằm vào sa mạc Syria để lùng sục các tế bào khủng bố IS ở khu vực Athria, tam giác Aleppo-Hama-al-Raqqah, dãy Jabal al-Bishri tại biên giới hành chính giữa tỉnh Deir Ezzor và al-Raqqah cũng như các khu vực ở vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã triển khai hơn 55 cuộc không kích nhằm vào các vị trí khác nhau trong các khu vực nói trên.

Đáng chú ý, các lực lượng của quân đội chính phủ và lực lượng ủy nhiệm của lực lượng này vẫn đang tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào các tế bào IS ở vùng nông thôn của Hama và al-Raqqah.

Hôm qua, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin rằng 4 binh sĩ và những người trung thành với lực lượng chính phủ đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc tấn công của các phần tử IS nhằm vào vùng nông thôn Palmyra ở phía đông sa mạc tỉnh Homs.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tuần tra chung 

Trong khi đó, các nhà hoạt động của tổ chức SOHR cho biết đã nhìn thấy các đoàn xe quân sự, bao gồm các thành viên từ Sư đoàn 11 của lực lượng chính phủ, Sư đoàn 25 do “Suhail Al-Hassan”, Quân đoàn 5 do Nga hậu thuẫn và Quân đoàn al-Quds dẫn đầu, đang tiến đến sa mạc Syria. Các nguồn tin cho biết, công tác chuẩn bị đang được tiến hành để khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở sa mạc Hama và al-Raqqah với sự tham gia của các máy bay chiến đấu Nga.

Chiến sự Syria chưa thôi căng thẳng. Các nguồn tin Syria chiều 4/5 đưa tin, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một kho vũ khí ở khu vực al-Fu'ah, phía đông bắc Idlib của Syria. Được biết kho vũ khí thuộc về các nhóm có liên hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trang tin tức của Đài quan sát Nhân quyền Syria cho rằng nhiều khả năng vụ nổ có thể do một cuộc không kích gây ra.

Tỉnh Idlib, Syria là một trong những khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đồng thuận đưa ra thỏa thuận với Moscow về sự cần thiết của việc ngừng bắn ở đó.

Thỏa thuận được hai bên ký ngày 5/3/2020 nhấn mạnh việc thiết lập "lối đi an toàn" và các cuộc tuần tra chung trên tuyến đường Aleppo - Latakia.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thực hiện tuần tra chung quy mô nhất ở Syria

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thực hiện cuộc tuần tra chung dài ở miền Bắc Syria, nhật báo Asharq Al-Awsat của đài Ả Rập đưa tin  hôm Chủ nhật.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga và các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc tuần tra hơn 100 km ở đông bắc Syria, tới quận al-Qamishli của al-Hasakah.

Các cuộc tuần tra chung là một phần của  thỏa thuận ngừng bắn  được triển khai vào tháng 3/2020 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nhằm chấm dứt giao tranh ở Idlib giữa lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

“Điểm độc đáo của cuộc tuần tra này là quãng đường dài của tuyến đường, vì nó bao gồm một số lượng lớn các thị trấn”, báo Asharq Al-Awsat dẫn lời Tư lệnh của lực lượng Nga, Chuẩn tướng Andrei Titov, cho biết.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện một đường hầm được đào từ Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin hôm thứ Bảy, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng.

Cơ quan cho biết, đường hầm dài khoảng 100 mét giữa tỉnh biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ là Hatay và ngôi làng Atmeh, miền bắc Syria ở Idlib.