Dân sinh

Nuốt 22 viên bi nam châm, bé 3 tuổi bị thủng ruột phải mổ lấy dị vật gấp

Các bác sĩ bệnh viện Trung ương Phụ nữ và Trẻ em Thành Đô, Trung Quốc vừa tiếp nhận một cậu bé 3 tuổi bị đau bụng. Nguyên nhân được xác định là cậu bé này đã nuốt 22 viên bi nam châm vào bụng.

Theo lời cô Zhang, mẹ của cậu bé Xiaohong cho hay, đột nhiên con trai cô bị đau bụng và khóc dữ dội. Cô đã đưa con trai mình đến một phòng phám, tại đây bác sĩ đã khám và kê thuốc cho cậu bé. Tuy nhiên cơn đau bụng của Xiaohong vẫn không dứt.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy các viên bi nam châm trong bụng bé trai 3 tuổi.

Để dỗ dành con trai mình, cô Zhang bật kênh video dành cho trẻ em tại Trung Quốc, đến khi cùng con xem một đoạn video một đứa trẻ ăn quả bóng đồ chơi, cô Zhang mới sực nhớ ra rằng những viên bi nam châm (buck ball) cô mua cho con trai mình đã biến mất.

Nhanh chóng đưa con mình đến bệnh viện lần nữa, sau khi kết quả chụp X-quang khiến bà mẹ này sốc. Bác sĩ phát hiện trong bụng Xiaohong có 22 viên bi nam châm, chẩn đoán có khả năng bị thủng và tắc nghẽn ruột.

Mẹ bé cho hay, bé có biểu hiện khó ăn do rối loạn đường ruột. Kèm theo triệu chứng sốt và nhiễm trùng. 

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho Xiaohong. Sau khi mở khoang bụng, các bác sĩ phát hiện ra rằng trong phạm vi 1 mét của ruột non những viên bi nam châm đã gây ra 8 lỗ thủng.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bé trai 3 tuổi.

Không chỉ loại bỏ dị vật trong bụng bệnh nhi này, mà các bác sĩ phải điều trị các tổn thương do những viên bị gây nên đường ruột.

Ê-kíp bác sĩ đã phải dùng tay nhặt từng viên bi nằm dọc theo đường ruột của cậu bé, mỗi viên bi có kích thước rất nhỏ chỉ 5-6mm.

Sau 2h ca phẫu phuật cũng đã thành công, Xaohong được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi, và cậu bé đã qua giai đọan nguy hiểm.

Qua trường hợp Xaohong, đại diện Bệnh viện Trung ương Phụ nữ và Trẻ em Thành Đô khuyến cáo bi nam châm chỉ dành cho trẻ trên 14 tuổi. Vì đây không phải là trường hợp duy nhất nuốt dị vật vào bụng.

22 viên bi nam châm trong ruột của cậu bé 3 tuổi.

Nhiều cha mẹ và trẻ em không biết đến sự nguy hiểm của những viên bi nam châm, chúng có màu sắc sặc sỡ có thể khiến trẻ tưởng nhầm là kẹo và nuốt phải. Ngoài ra, những loại đồ chơi tương tự, đồ chơi sắc nhọn và thuốc ở nhà cũng nên cần thận cất trữ để ngăn trẻ đưa vào cơ thể dưới nhiều hình thức khác nhau.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)