Môi trường

Nước suối đổi màu xanh rêu khiến cá lăn ra chết, trại lợn có vô can?

Từ đập Trà Bối, dòng nước xanh rêu, bốc mùi hôi thối chảy theo suối về hạ du 4-5km. Nước chảy tới đâu môi trường bị ô nhiễm tới đó, cá lăn ra chết.

Hiện tượng này đang xảy ra tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Ông Phạm Văn Triều, trú tại thôn Long Tiến, xã Cẩm Long cho biết, ngày 10/6, khi ra kiểm tra ao (lấy nước từ suối vào) thì ông phát hiện nước có màu xanh rêu, mùi hôi thối. Không lâu sau, cá trong ao nuôi của gia đình ông này chết bất thường.

Ngược thượng nguồn, ông Triều và người dân phát hiện một dòng nước có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy từ đập Trà Bối ra suối. Phía trên con đập là trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Quốc Chính.

Nước đập Trà Bối có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Ngoài gia đình ông Triều, việc nguồn nước bị ô nhiễm cũng khiến cá nuôi của 3 hộ gia đình khác (Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Chí Cư, Nguyễn Văn Cừ) chết bất thường. Tổng số cá nuôi 4 hộ dân thuộc thôn Long Tiến bị thiệt hại là 215kg (180kg cá thịt, 35kg cá giống). Cá tự nhiên sống tại khe suối nơi dòng nước xanh rêu chảy qua cũng bị chết.

Ông Hoàng cho biết, cá trong ao nuôi của gia đình có con từ 4-5kg cũng bị chết, tổng khoảng 100kg. Theo ông Hoàng, không chỉ cá bị chết mà nguồn nước tại con suối chảy từ đập Trà Bối ra đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Việc này khiến sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương bị ảnh hưởng, đảo lộn.

Nước từ ao sinh học trại lợn qua ống nhựa PVC chảy ra đập Trà Bối.

Tiếp nhận thông tin, UBND xã Cẩm Long phối hợp các các phòng TNMT, NN&PTNT huyện Cẩm Thủy tiến hành kiểm tra thông tin phản ánh trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến cá chết hàng loạt.

Ngày 14/6, theo quan sát của PV, nước tại đập Trà Bối vẫn có màu xanh đen, mùi hôi thối bất thường. Ngay phía trên con đập này là hệ thống trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Quốc Chính.

Nước thải từ ao sinh học của trại lợn, thông qua ống nhựa PVC chảy ra đập Trà Bối. Từ con đập này, nước theo con suối chảy về thôn Tiến Long và vùng hạ du.

Cá nuôi của người dân bị chết do lấy nước suối chảy từ đập Trà Bối về.

Cá chết được người dân thu gom để tiêu hủy.

Ông Bùi Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Long xác nhận, thông tin cá chết bất thường tại địa phương là có thật. Qua kiểm tra, nguồn nước lấy vào ao nuôi chảy từ đập Trà Bối về. Ngay phía trên con đập này là hệ thống trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Quốc Chính.

Trại lợn của ông Chính có xả nước thải xuống đập Trà Bối. Tuy nhiên, xã không có thẩm quyền và chuyên môn để xác định nước thải này có đạt quy chuẩn hay không? Từ yêu cầu của xã, ông Chính đã bỏ tiền ra hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do cá chết.

Cá nhà ông Hoàng bị chết sau khi lấy nước từ suối vào ao nuôi.

Theo ông Chương, hàng năm, theo định kỳ, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường của tỉnh Thanh Hóa và huyện Cẩm Thủy có về kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về môi trường, xả thải của trại lợn ông Chính.

Dù tham gia phối hợp, nhưng địa phương không nhận được giao biên bản biên bản kiểm tra và báo cáo kết quả nên xã không nắm được thông tin kết quả các cuộc kiểm tra này. Cách đây hơn 2 năm, tại địa phương này cũng từng xảy ra việc cá chết bất thường.