Môi trường

Nước sông Vinh chuyển màu đen, cá chết hàng loạt 3 ngày, chính quyền vẫn không rõ lý do

Nước sông bốc mùi hôi thối, có rất nhiều cá chết, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thế nhưng dù đã kiểm tra sơ bộ, chính quyền địa phương vẫn không rõ nguyên nhân vì sao.

Đã 3 ngày nay, tuyến sông Vinh bỗng nhiên chuyển màu đen, bốc mùi nồng nặc, hôi thối khiến người dân sinh sống hai bên sông vô cùng hoang mang. Mùi hôi thối khiến những gia đình nơi đây không dám mở cửa. Từ khi nước đổi màu, hiện tượng cá chết cũng bắt đầu xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn An, người dân sống gần khu vực sông bị ô nhiễm, cho biết: “Mấy ngày nay, nước sông Vinh bắt đầu chuyển màu, rồi đen dần, bốc mùi hôi thối không thể nào ngửi được. Gia đình tôi và nhiều hộ dân sống gần đây rất lo lắng về hiện tượng này”.

Nước trên Sông Vinh đổi thành màu đen đặc bốc mùi hôi nồng nặc.

Ông Lê Đình Nam, Trạm trưởng Trạm quản lý Bara Bến Thủy, xác nhận tuyến sông Vinh xảy ra sự việc xuất phát từ phía sau chợ Vinh đến Trạm quản lý Bara Bến Thủy, khối 1, phường Trung Đô, TP.Vinh dài khoảng 5km

“Đã 3 ngày qua, nước sông Vinh chuyển màu đen ngòm và đậm đặc hơn qua từng ngày. Đây là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP.Vinh. Tuy nhiên, nước đen như thế này, chúng tôi không dám đóng cửa Bara, vì sợ nó tích nước lại gây ô nhiễm cho cả một vùng”, ông Nam nói.

Cá trên sông đồng loạt chết không rõ lý do.

Mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông khiến nhiều người không dám đến gần.

Ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP.Vinh cho biết “Tôi cùng cán bộ phường đã đi kiểm tra. Tuy nhiên, trên địa bàn không có nhà máy nào xả thải ra môi trường. Chỉ là các hộ dân sinh sống hai bên sông xả thải tự nhiên ra sông mà thôi. Không biết nguồn nước đen này xuất phát từ nơi nào”.

Vị chủ tịch cho hay, đoạn sông Vinh kéo dài từ sông Đào đến cống Bara Bến Thủy qua nhiều phường xã, vì vậy chưa thể xác định được nguyên nhân từ đâu. Hiện, đơn vị đang làm báo cáo lên thành phố để có phương án tìm hiểu và điều tra xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước này.

Theo thông tin từ đại diện phòng TN&MT TP.Vinh, cơ quan này đã nhận được thông tin về hiện tượng nước sông Vinh bỗng chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi và cá chết. Phòng sẽ sớm thành lập tổ công tác xuống xác minh sự việc, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời báo cáo lên cấp trên.