Tiêu điểm thế giới

Nước Mỹ rơi vào đợt giá lạnh kỷ lục âm 49 độ C khiến 20 người tử vong

Nhiệt độ lạnh giá tương tự như ở Bắc Cực đã khiến cho nhiều người chết trên khắp nước Mỹ. Một số trường hợp bị tổn thương phải cắt cụt chân.

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục ở Mỹ đã khiến cho nhiều người tử vong.

Hàng chục triệu người Mỹ đã phải trải qua cái rét tê buốt như ở Bắc Cực vào hôm 31/1 sau khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp tới âm 49 độ C, làm tê liệt vùng Trung Tây nước Mỹ và là nguyên nhân khiến ít nhất 21 người chết, theo Reuters.

Thời tiết đã bắt đầu bớt khắc nghiệt hơn ở thời điểm hiện tại, nhưng điều đó chưa đủ để mang lại sự thoải mái cho những người dễ bị tổn thương như người vô gia cư và người già. Họ có thể bị cảm lạnh, tê cứng cơ thể và có khả năng dẫn đến tử vong.

Các quan chức trên nhiều tiểu bang nước Mỹ đã thông báo về nhiều trường hợp tử vong do không khí lạnh. Số người chết giờ đã thêm vào 12 người sau khi có ít nhất chín người ở Chicago được báo cáo đã chết vì các tổn thương liên quan đến cảm lạnh, theo Stathis Poulakidas, bác sĩ tại Bệnh viện John H. Stroger Jr.

Bác sĩ Poulakidas cho biết bệnh viện của ông đã đón nhận khoảng 25 nạn nhân bị tê cóng trong tuần này. Ông cho biết những trường hợp nghiêm trọng nhất có nguy cơ phải cắt cụt ngón tay và ngón chân.

Trong số những người được cho là đã chết vì cảm lạnh có cả một sinh viên đại học Iowa. Một phụ nữ 60 tuổi khác cũng được tìm thấy đã chết trong một ngôi nhà bỏ hoang ở Lorain, Ohio, được cho là vì hạ thân nhiệt.

Theo các chuyên gia, con người không thể tồn tại giữa thời tiết lạnh giá như vậy nếu không ở gần nguồn nhiệt nào đó.

Hơn 30 mốc kỷ lục về nhiệt độ thấp đã bị phá vỡ trên khắp miền Trung Tây nước Mỹ. Cotton, Minnesota là nơi có nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận vào đầu ngày 31/1 với mức âm 48 C.