Thế giới

Nước Đức xem xét hỗ trợ các hộ gia đình thanh toán chi phí sưởi ấm

Chi phí năng lượng leo thang đã ảnh hưởng đến các hộ gia đình, khiến hóa đơn tăng vọt và buộc nhiều ngành công nghiệp phải cắt giảm sản lượng.

Nước Đức đang xem xét hỗ trợ tài chính để giúp các hộ gia đình thanh toán chi phí sưởi ấm trong những tháng mùa đông. Đây là dấu hiệu mới nhất về hành động của chính phủ Đức nhằm giải quyết tình trạng giá năng lượng leo thang tại châu Âu.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do vào hôm thứ Năm (6/1), Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết: “Chúng ta phải làm điều gì đó”; “Tôi hứa rằng, với những biện pháp sẵn có, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng đặc biệt, dựa trên tinh thần đoàn kết”.

Ông Lindner cho biết mục tiêu của khoản viện trợ hướng đến những người có chi phí sưởi ấm chiếm tỷ trọng không tương xứng trong thu nhập khả dụng. Ông nói Đức có thể chi trả được sự hỗ trợ và lưu ý rằng khoản vay ròng theo kế hoạch của nước này sẽ ít hơn khoảng 10 tỷ Euro (11,3 tỷ USD) so với ngân sách. Cùng với sự gia tăng chi phí sưởi ấm, ông Lindner cho biết Đức hiện đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của lạm phát.

Theo dữ liệu công bố hôm thứ Năm (6/1), giá hàng hóa tại Đức trong tháng 12 đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn so với mức 5,6% theo dự báo của các nhà kinh tế qua khảo sát được thực hiện bởi hãng tin Bloomberg, tuy nhiên đã giảm so với mức tăng 6% của tháng 11. Theo Ngân hàng Liên bang (Bundesbank), ngân hàng trung ương của nước Đức, lạm phát nước này có khả năng sẽ duy trì ở mức trên 2% đến năm 2024.

Một trạm đường ống Nord Stream 2 tại bờ biển Baltic của Đức. Ảnh: Getty Images

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tiếp tục tăng trong năm nay sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm 2021. Chi phí năng lượng leo thang đã ảnh hưởng đến các hộ gia đình, khiến hóa đơn tăng vọt và buộc nhiều ngành công nghiệp phải cắt giảm sản lượng.

Trung tâm của cuộc khủng hoảng là việc thiếu nguồn cung cấp từ Nga. Lượng khí đốt thông qua các đường ống quan trọng từ nước Nga dẫn đến châu Âu vào thời điểm này trong năm hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015, trong bối cảnh nhiệt độ cũng giảm xuống

Hà Thanh (theo Bloomberg, ABC News)