Thế giới

Nước Anh lo lắng về mùa mua sắm cuối năm

The Entertainer - công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh đã kêu gọi người dân mua quà sớm do khả năng khan hiếm hàng hóa dịp Giáng sinh.

Khi nhắc đến Black Friday, người ta thường nghĩ tới 2 điều: "siêu giảm giá" và các đám đông mua hàng. Các số liệu thống kê cũng cho thấy lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ có xu hướng tăng trưởng mỗi mùa mua sắm cuối năm, vốn được coi là giai đoạn quan trọng nhất trong năm.

Nhưng trong những tuần gần đây, các vấn đề về chuỗi cung ứng và khủng hoảng năng lượng đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa tại Anh, gây ra tâm lý lo lắng cho cả các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng về khả năng mua sắm vào mùa lễ hội sắp tới.

Kệ hàng thịt trống không trong một chi nhánh của Tesco ở Liverpool. Ảnh: Skynews.

Khảo sát về trải nghiệm mua sắm

Theo dữ liệu Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) công bố ngày 8/10, khoảng 17% người Anh trưởng thành, tương ứng với 8 triệu người, cho biết không thể mua các thực phẩm thiết yếu trong 2 tuần qua vì không có sẵn trên kệ.

Gần một phần tư (23%) trong số người khảo sát cho biết điều tương tự đối với các mặt hàng thực phẩm không thiết yếu. Kết quả công bố dựa trên số lượng có trọng số là 52.375.337 người trưởng thành của ONS.

Ngoài ra, theo khảo sát của ONS thực hiện phân tích câu trả lời của 3326 người trưởng thành trong khoảng thời gian từ ngày 22/9 đến 3/10. Cứ 10 người Anh được khảo sát thì có 6 người cho biết trải nghiệm mua sắm thực phẩm khác với bình thường, với 43% mô tả sự lựa chọn ít đa dạng hơn và 14% mô tả phải đến nhiều cửa hàng hơn để mua được thứ mình cần. Khoảng 20% người tham gia cho biết các mặt hàng họ cần không có sẵn nhưng có thể tìm được đồ thay thế, trong khi đó khoảng 20% cho biết không thể tìm được đồ thay thế.

Xu hướng mua sắm sớm cho Giáng sinh

Theo Công ty dữ liệu Springboard, trong thời gian mua sắm lễ hội kéo dài sáu tuần của Anh- từ ngày 21/11 đến ngày 4/1 - lượng khách tham quan dự kiến ​​sẽ thấp hơn 17,4% so với mức trước đại dịch là năm 2019. Tuy nhiên, sự mua sắm vào Black Friday năm nay dự báo sẽ được thúc đẩy một phần từ việc người tiêu dùng lo lắng về các vấn đề chuỗi cung ứng và tích trữ mua sắm cho dịp Giáng sinh.

Báo cáo của Springboard cho biết: “Nhận thức của nhiều người tiêu dùng về các vấn đề gián đoạn nguồn cung trong mùa Giáng sinh có thể dẫn đến việc người tiêu dùng tăng mua sắm tháng 11 để đảm bảo có sẵn những món quà mong muốn”.

Một số cửa hàng, bao gồm cả The Entertainer- công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh, đã kêu gọi người mua hàng mua quà sớm do khả năng khan hiếm hàng hóa gần đến Giáng sinh.

Ông Gary Grant, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của The Entertainer, nhận định: "Tôi chưa bao giờ thấy tình trạng tồi tệ như vậy trong hơn 40 năm sự nghiệp". Ông cho rằng lạm phát hàng hóa, chi phí vận chuyển cao, vấn đề tìm nguồn cung ứng container và hạn chế công suất nhà máy là những vấn đề mà doanh nghiệp của ông đang phải đối mặt.

Ông Gary Grant, người sáng lập và chủ tịch điều hành của The Entertainer. Ảnh: Financial Times.

Theo Diane Wehrle, Giám đốc thông tin Springboard: "Năm nay, do tác động của đại dịch Covid-19, cùng với vấn đề nguồn cung liên quan đến sự thiếu hụt các tài xế xe tải sẽ gây ra sức ép cho các nhà bán lẻ truyền thống trong dịp Giáng sinh. Thời gian giao hàng có thể kéo dài”.

"Ngoài ra, mùa mua sắm năm nay diễn ra trong bối cảnh giá năng lượng đang leo thang, có thể dẫn đến sự cắt giảm chi tiêu của các hộ gia đình cho quà tặng Giáng sinh. Thay vào đó là những trải nghiệm gắn kết gia đình sẽ được ưa chuộng”, ông Diane Wehrle nhận định thêm.

 Phạm Thu Thanh (theo Sky News)