Đời sống

Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm ngủ yên

Núi lửa Mauna Loa ở trên quần đảo Hawaii (Mỹ) đã phun trào sau gần 40 năm im lặng vào tối ngày 27/11, theo giờ địa phương.

Đoạn phim được quay từ Kailua-Kona cho thấy những đám mây phía trên ngọn núi lửa đỏ rực từ dòng dung nham. Đây là lần phun trào đầu tiên của nó sau 38 năm im lặng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), hiện tại không có mối đe dọa nào đối với các cộng đồng ở sườn dốc. Mặc dù vậy, USGS đã nâng mức cảnh báo núi lửa từ mức "thận trọng" lên "nghiêm trọng". USGS cho biết, tốc độ phun trào của núi lửa và dòng chảy dung nham có thể thay đổi đột ngột.

Các đơn vị chức năng sẽ sớm triển khai các chuyến bay thị sát để đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ phun trào. Người dân sống ở khu vực gần núi lửa đã được khuyến cáo đề cao cảnh giác.

Dung nham từ đỉnh núi lửa Mauna Loa trong đợt phun trào năm 1984. (Ảnh: USGS).

Nằm phía nam đảo Hawaii, Mỹ, Mauna Loa là núi lửa lớn nhất thế giới tính theo diện tích và số lần phun trào. Với 15 km2, ngọn núi chiếm khoảng nửa diện tích hòn đảo. Mauna Loa trong tiếng Hawaii nghĩa là “núi dài". Núi lửa Mauna Loa có dạng hình khiên với chiều cao 4.169 m so với mực nước biển và thể tích xấp xỉ 75.000 km3. Phần chìm dưới biển của ngọn núi trải dài khoảng 5 km.

Từ năm 1843, núi lửa Mauna Loa phun trào tổng cộng 33 lần. Đợt phun trào gần đây nhất diễn ra vào năm 1984, kéo dài 22 ngày và tạo ra dòng dung nham chảy dài tới 7km. Sau đợt phun trào đó nó gần như không hoạt động mặc dù có hiện tượng phồng lên trong giai đoạn 2002-2005.

Clip: Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm ngủ yên. (Nguồn video: Newsflare).

Quốc Tiệp (lược dịch)