Đời sống

Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào, hàng nghìn người đổ về để chụp ảnh

Mauna Loa tại Hawaii (Mỹ) là ngọn núi lửa còn hoạt động lớn nhất thế giới, đã phun trào sau gần 40 năm “ngủ im”.

Mới đây, Newsflare đăng tải đoạn video được qua vào ngày 30/11, cho thấy hàng nghìn ô tô đổ về núi lửa đang hoạt động Mauna Loa. Giao thông đông đúc làm tắc nghẽn một con đường ở Hawaii khi mọi người đổ xô đi xem Mauna Loa, ngọn núi lửa lớn nhất thế giới. Hàng ngàn người đổ xô đến địa điểm này để chụp ảnh và xem dòng dung nham của nó.

Núi lửa Mauna Loa ở trên quần đảo Hawaii (Mỹ) đã phun trào sau 38 năm im lặng vào tối ngày 27/11, theo giờ địa phương.

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, dòng dung nham hiện không đe dọa đến cuộc sống của người Hawaii ở phía dưới chân núi, tuy nhiên, khí và tro mịn từ hoạt động núi lửa có thể gây ra ảnh hưởng nhất định.

Các nhà chức trách ở Hawaii đã không đưa ra bất kỳ lệnh sơ tán nào, mặc dù khu vực đỉnh núi và một số con đường trong khu vực đã bị đóng cửa và hai nơi trú ẩn đã được mở cửa để đề phòng.

Núi lửa Mauna Loa phun dung nham vào ngày 29/11/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Mauna Loa trong tiếng Hawaii nghĩa là “núi dài". Núi lửa Mauna Loa có dạng hình khiên với chiều cao 4.169 m so với mực nước biển và thể tích xấp xỉ 75.000 km3. Phần chìm dưới biển của ngọn núi trải dài khoảng 5 km. Đây là 1 trong 6 núi lửa đang hoạt động trên quần đảo Hawaii, Mỹ.

Ngọn núi này đã phun trào 33 lần kể từ năm 1843. Đợt phun trào gần đây nhất diễn ra vào năm 1984, kéo dài 22 ngày và tạo ra dòng dung nham chảy dài tới 7km.

Clip: Hàng nghìn ô tô đổ về núi lửa đang hoạt động Mauna Loa chụp ảnh, xem dòng dung nham. (Nguồn: Newsflare).

Quốc Tiệp