Chính sách

Nửa tháng xếp hàng xin visa Hàn Quốc, một phút lơ là bị lừa mất số

Đoạn đường chỉ 200m nhưng có đến hàng nghìn người đứng ngồi vạ vật chờ xin visa đi Hàn Quốc. Có người phải ngủ ngoài đường mấy đêm liền vẫn chưa lấy được số, có người lấy được số rồi lại bị đối tượng lừa đảo lấy mất...

Từ tháng 12/2018, Chính phủ Hàn Quốc nới lỏng chính sách visa cho người Việt Nam ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Theo đó, chỉ cần trả phí 80 USD (khoảng 1,8 triệu đồng), sau khoảng một tuần, công dân có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại 3 thành phố trên đã có thể được xét visa 5 năm, trí thức và nhà khoa học có thể được xét visa 10 năm.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn miễn chứng minh tài chính với một số đối tượng như: công nhân viên chức chính phủ, từng đi Hàn Quốc hơn 2 lần, hoặc chứng minh tài chính thông qua người thân... Trước đây, để được cấp visa, người xin visa phải có sổ tiết kiệm từ 100 triệu trở lên hoặc giấy tờ nhà, xe hơi...

Vì thế những ngày này, Phòng lãnh sự quán Hàn Quốc trở nên quá tải do lượng người đến xin visa tăng đột biến.

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, từ 9 giờ sáng, sân sau tòa nhà Charmvit, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội, nơi đặt văn phòng của Lãnh sự quán Hàn Quốc lại tiếp tục chật kín người đến làm visa.

Con đường dài 200m phía sau tòa Charmvit có đến khoảng hơn 1.000 người đứng đợi xếp số thứ tự để được lên phòng làm visa. Cảnh người đông đứng chật kín người, không xếp theo hàng lối gây ra cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy.

Lực lượng bảo vệ phải ra yêu cầu mọi người xếp đúng hàng lối mới tiến hành phát số. Đến hơn 10 giờ sáng, những lá số đầu tiên mới được phát ra.

Hầu hết những người đến xếp hàng xin visa Hàn Quốc đến từ Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội), Hải Dương, Nghệ An,… với mong muốn được đi lao động, du lịch tại đây. Có người đã phải đợi đến 15 ngày vẫn chưa lấy được số, có người đêm nằm vạ vật ngoài đường, có người 1-2 giờ đêm đã từ nhà đi để kịp lấy số.

Bác Quân, quê Hải Phòng chia sẻ: “Tôi ở Hải Phòng, đi ô tô lên đây từ 3 giờ sáng, đặt số ở đây gần 3 tuần rồi. Muốn sang bên ấy thăm người thân mà khó khăn quá!”

Chị Thùy, một người có nhu cầu xin visa đi Hàn Quốc du lịch cho biết, dù đi từ 4 giờ sáng nhưng đến tận chiều mới được rút hồ sơ.

Mỗi ngày Lãnh sự quán chỉ phát 250 số nhưng do quá nhiều người có nhu cầu xin visa nên xảy ra tình trạng cò mồi, lừa đảo, cướp số,… Lẫn trong những người ngồi đợi xin số thứ tự cấp visa thật thì có rất nhiều kẻ ngồi giữ chỗ với thủ đoạn lấy số rồi bán lại hòng trục lợi.

Chị Hạnh, quê Nghệ An bức xúc vì phải ngủ vạ vật mấy đêm ở ngoài đường chờ lấy visa đi XKLĐ nhưng vẫn bị lừa lấy mất số.

Chàng trai may mắn lấy được lá số

Nhiều người đem theo cả trẻ nhỏ ngồi vạ vật chờ xin visa.

Một cụ ông hỏi về hồ sơ xin cấp visa

Người đàn ông ăn vội miếng bánh cho đỡ đói bụng.

Ai nấy đều tỏ ra mệt mỏi.

Mẹ bầu bơ phờ bế con đợi số.

Thu Thủy