Quan điểm

Nữ sinh bị đánh chấn thương sọ não và bài học khơi dậy hạt giống tốt

Khơi dậy hạt giống tốt trong tâm hồn con người nhất thiết nên được tăng cường hơn bao giờ trong xã hội, trong nhà trường và các tổ chức hiện nay.

Hơn một tuần sau khi bị 3 thiếu nữ chặn đường, đánh hội đồng ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, T., học sinh lớp 9 ở quận Hà Đông, Hà Nội được chẩn đoán bị chấn thương sọ não. Sau khi bị đánh, T. hoảng sợ, tinh thần lo lắng nên không dám kể với gia đình.

Gia đình chỉ biết đến sự việc khi toàn cảnh nữ sinh bị đánh được một người quay lại và đăng lên mạng xã hội.

Nhìn clip nạn nhân bị đánh, đá liên tục vào đầu và người, không chỉ gia đình nạn nhân, bất cứ ai xem cũng không khỏi đau lòng. Đau vì nỗi đau thể xác và tinh thần mà nữ sinh phải gánh chịu chỉ là một phần. Đau hơn nữa là sự suy thoái của đạo đức và sự thiếu vắng những chuẩn mực nhân cách của một bộ phận người trẻ.

Hình ảnh đau lòng từ vụ nữ sinh bị đánh. Ảnh internet

Câu chuyện đau lòng này thực ra chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm của tình trạng các thiếu nữ bạo ngược, đánh nhau quay clip và tung lên mạng internet. Tại sao những cô gái vốn mang danh phái yếu lại trở nên hung dữ và có những hành động tàn bạo với người đồng giới của mình vậy? Tại sao những người đang gọi là phái đẹp mà lại chà đạp lên nhân phẩm và thể xác của người khác như vậy?

Phải chăng đã đến lúc việc coi thường các chuẩn mực đạo đức, nhân cách con người của bộ phận người trẻ nói chung và các cô gái trẻ nói riêng đã tới mức báo động.

Giữa guồng quay chóng mặt của cuộc sống công nghiệp, để rèn luyện con người hướng đến tâm tốt là mục tiêu của nhiều nền giáo dục và xã hội hiện đại. Và để hướng tới mục tiêu này, nhiều hình thức giáo dục được áp dụng.

Với trường tiểu học Robert W. Coleman ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ, một trong những cách lạ được dùng để cảm hóa những học sinh mắc lỗi và hướng học trò đến điều tốt đẹp là thiền.  

Ở ngôi trường này, khi học trò phạm lỗi, thay vì bắt trẻ đứng ra ngoài lớp hay đưa tới phòng thầy hiệu trưởng, nhà trường đưa trò đó tới phòng "Khoảnh khắc tập trung". Căn phòng này được trang bị đèn, đồ trang trí, các túi hạt đậu và gối để học sinh học cách giải tỏa căng thẳng, tức giận. Ở đây trẻ được dạy cách tập thở sâu và thiền để tĩnh tâm lại, đạt tới trạng thái tự cân bằng trước khi về lớp.

Học sinh và các nhân viên tại phòng này sẽ trao đổi với nhau để tìm ra cách giúp các em tự biết giải tỏa căng thẳng. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tới đây, học sinh cũng có thể chủ động đề nghị được tới để giảm căng thẳng. Khi thực hiện phương pháp này, các nhà giáo dục tin rằng khi được tĩnh tâm lại, tính bản thiện sẽ trở về, dẫn lối cho những điều tốt đẹp. Những hạt giống tốt trong tâm hồn được nảy nở.

Việc giáo dục đạo đức, nhân cách bằng cách “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân rộng những điển hình người tốt, việc tốt và những giải pháp khơi dậy hạt giống tốt trong con người nhất thiết nên được tăng cường hơn bao giờ trong xã hội, trong nhà trường và các tổ chức hiện nay.