Tiêu điểm thế giới

Nữ sinh 19 tuổi thích khoảng thời gian làm vợ với khủng bố IS nhưng muốn trở về nhà

Rời nước Anh để tới lãnh thổ của IS sinh sống, Shamima Begum không hối hận với quyết định của mình. Tuy nhiên cô muốn được trở về nhà do đang mang thai.

 Shamima Begum trong bức ảnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Times, Shamima Begum, nữ sinh 19 tuổi đang mang thai cho biết, cô cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống trên chiến trường và lo sợ cho đứa con chưa sinh của mình sau khi hai đứa con đầu của cô đã qua đời.

Begum rời London đến Syria cùng với hai người bạn của mình vào tháng 2/2015 sau khi khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu gây chiến trên khắp các vùng rộng lớn của Syria và Iraq.

Sau khi đến Raqqa - thành trì trung tâm của IS, ba cô gái được đưa vào nhà dành cho “phụ nữ độc thân” trước khi Begum kết hôn với chiến binh Hà Lan có tên là Yago Riedijk, hơn cô 12 tuổi.

Begum nói rằng hai người bạn của cô là Kadiza Sultana và Amira Abase cũng đã kết hôn với các chiến binh IS nước ngoài. Sultana được cho là đã tử nạn trong một cuộc không kích vào Raqqa năm 2016 còn Abase, nữ sinh còn lại có thể vẫn còn sống.

Begum nói rằng cô rất thích khoảng thời gian sống cùng với khủng bố IS. Cô cho biết, mình sống một cuộc sống tương đối bình thường mặc dù nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ về thi thể người và bị buộc phải tuân theo những quy tắc đạo Hồi nghiêm khắc của IS.

"Tôi vẫn sống một cuộc sống bình thường ở Raqqa, nơi thỉnh thoảng lại có ném bom và những thứ khác", cô cho biết nhưng cũng đưa ra một số mâu thuẫn trong lời nói. "Có quá nhiều áp bức và sự đồi bại diễn ra, đến nỗi tôi không thực sự nghĩ rằng họ xứng đáng chiến thắng".

Tuy nhiên, cô nói thêm: "Tôi không hối hận khi đến đây".

Begum cho biết gia đình cô đã chuyển xuống thung lũng Euphrates khi IS rút lui và chuyển đến thành trì Baghuz cuối cùng còn lại của IS là một ngôi làng ở tỉnh Deir Az Zor.

Nhưng sau cái chết của hai đứa con đầu là một bé gái một tuổi và một bé trai ba tháng của mình trong những tháng gần đây, Begum đã "trốn đi” trong khi chồng cô đã đầu hàng Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

"Tôi sợ rằng đứa trẻ mà tôi sắp sinh sẽ như những đứa trẻ khác nếu tôi ở lại, vì vậy tôi đã trốn khỏi đây. Tất cả những gì tôi muốn làm là về nước Anh", Begum nói.

Chị gái của Begum là Reenu đã cầu xin Chính phủ Anh cho phép cô trở về.

"Begum đang có thai và dễ gặp nguy hiểm, và điều quan trọng là chúng tôi phải đưa em ấy ra khỏi trại al-Hawl và về nhà càng sớm càng tốt. Chúng tôi hy vọng Chính phủ Anh sẽ giúp chúng tôi đưa Begum về nhà”, Reenu nói với ITV News.

Người đứng đầu Scotland Yard, Bernard Hogan-Howe cho biết rằng Begum sẽ không phải đối mặt với cáo buộc khủng bố nếu cô quay trở lại, trừ khi có bằng chứng cô đã phạm bất kỳ tội ác cụ thể nào trong khi sinh sống với IS.

Theo ông, chủ đề về sự trở lại của Begum là "một vấn đề gây tranh cãi và khuấy động thái độ rất mạnh từ công chúng".

Kiều Trang