Hồ sơ điều tra

Nữ quái không nghề nghiệp mạo danh công tác tại văn phòng Chính phủ lừa hàng chục tỷ đồng

Giả danh cán bộ làm việc tại Văn phòng chính phủ, có bố mẹ làm tại Đại sứ quán để lừa đảo chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng của 6 người bị hại, Lê Thị Hồng Hoa đã phải trả giá bằng bản án thích đáng.

Ngày 13/8, bị cáo Lê Thị Hồng Hoa (SN 1984, trú tại thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015.

Bị cáo Lê Thị Hồng Hoa tại phiên tòa sơ thẩm

Hồ sơ nêu rõ, Lê Thị Hồng Hoa vốn là một đối tượng không nghề nghiệp ổn định, lại lười lao động nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu cá nhân.

Do có ý định lừa đảo từ trước nên Hoa đã tự giới thiệu với nhiều người rằng bản thân đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ với các Đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương và thành phố Hà Nội, có thể làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh, mua biệt thự, ô tô với giá rẻ hoặc góp vốn kinh doanh ô tô thanh lý… cùng Hoa, thu được lợi nhuận cao.

Chưa hết, Hoa còn “nổ” với mọi người rằng bố mẹ mình đang làm tại Đại sứ quán Canada, có nhiều tiền trong tài khoản ngân hàng.

Đối tượng hứa hẹn: “Sẽ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh, góp vốn kinh doanh ô tô thanh lý sẽ thu được lợi nhuận cao, cứ 100 triệu đồng tiền gốc thì sẽ được 20 triệu đồng tiền lãi…”.

Chỉ với vài ba tấc lưỡi, song Hoa lại khiến nhiều người tin tưởng là thật và răm rắp đưa tiền cho Hoa.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2017, Lê Thị Hồng Hoa đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo, từ hứa mua căn hộ cho các bị hại, hứa sử dụng tiền để góp vốn kinh doanh, đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Tổng cộng Hoa đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 bị hại, với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của người khác, gây bất bình trong dân cư, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hồng Hoa mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.