Đời sống

Nữ phục vụ bị sa thải oan ức sau khi được khách boa 100 triệu đồng

Nữ nhân viên phục vụ đã bị sa thải ngay lập tức sau khi nhận số tiền boa lớn từ một nhóm khách hàng tốt bụng.

Nữ phục vụ bàn có tên là Ryan Brandt cùng 1 đồng nghiệp của cô mới đây đã nhận được số tiền típ lên tới 4.400 USD (hơn 101 triệu đồng) từ nhóm khách tốt bụng. Thế nhưng, sau đó, Brandt đã bị nhà hàng sa thải vì không tuân theo chính sách chia thưởng theo quy định.

Cụ thể, theo NY Post, anh Grant Wise, chủ sở hữu công ty chuyên tổ chức hội nghị bất động sản ở Arkansas và hơn 40 người bạn trong câu lạc bộ "$100 Dinner Club", đã dùng bữa tại nhà hàng Oven & Tap ở Bentonville, Arkansas, Mỹ, vào đầu tháng 12 vừa qua, với yêu cầu mỗi người đến dự phải đóng 100 USD (2.2 triệu đồng) tiền boa. Tổng số tiền boa ngày hôm đó lên đến 4.400 USD.

Lý giải cho hành động này, anh Wise nói: "Chúng tôi biết những người phục vụ thực sự bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch và chúng tôi muốn giúp đỡ họ một chút". Anh cho biết chọn Oven & Tap là bởi đây là một trong những nhà hàng yêu thích của vợ anh.

Anh Wise đã gọi điện trước cho nhà hàng để yêu cầu họ không chia đều khoản tiền boa cho toàn bộ nhân viên bởi nhóm của anh có ý định chỉ gửi cho những nhân viên thực sự đã phục vụ họ ngày hôm đó. Sau khi được nhà hàng xác nhận, bữa tiệc đã diễn ra như dự định. Tuy nhiên, hành động của nhóm anh Wise đã khiến Ryan Brandt, một trong 2 nữ phục vụ bữa tiệc gặp vấn đề.

Brandt bật khóc vì nhận được số tiền típ khủng từ nhóm khách tốt bụng.

Brandt cho biết, quản lý nhà hàng bất ngờ yêu cầu cô phải chia sẻ tiền típ của mình cho tất cả đồng nghiệp. Trong khi suốt 3 năm rưỡi làm việc ở đây, họ chưa từng yêu cầu cô làm điều đó.

"Họ yêu cầu tôi chỉ được giữ lại 20% số tiền tip và đưa phần còn lại cho quản lý ca làm hôm đó", Brandt kể. Nữ phục vụ bàn hiện đang là sinh viên trường đại học Arkansas, chia sẻ, cô rất buồn, thậm chí rơi vào tuyệt vọng khi định sử dụng số tiền kia để trả khoản học phí còn đang nợ của mình. Brandt sau đó đã bị sa thải "vì vi phạm chính sách khi nói với khách về việc gộp chung tiền típ".

Về phía anh Wise, anh cho biết cảm thấy "rất buồn" khi Brandt bị cho thôi việc. Vị doanh nhân đã đích thân tìm đến nhà hàng để lấy lại số tiền tip của mình và tận tay trao 2.200 USD cho Brandt tại khuôn viên bên ngoài nhà hàng. Ngoài ra anh còn mở trang gây quỹ GoFundMe để giúp đỡ Brandt trang trải chi phí sinh hoạt trong vài tháng tới sau khi mất việc và hy vọng cô có thể tìm được công việc mới.

Trong khi đó nhà hàng Oven và Tap đã hứng chịu làn sóng chỉ trích và những đánh giá tiêu cực trên Google và Yelp. Tài khoản Facebook chính thức của nhà hàng thậm chí buộc phải khóa tạm thời. Trong một tuyên bố với trang KNWA, Oven và Tap cho biết họ "hoàn toàn tôn trọng" đề nghị mức tiền típ cho hai nhân viên phục vụ và không nói gì thêm.

Ít ngày sau, anh Wise cũng vui mừng thông báo rằng cô Brandt đã được nhận vào làm việc tại một nhà hàng khác từ ngày 8/12 và quyết định đóng trang web gây quỹ sau khi thu về số tiền 8.700 USD (gần 200 triệu đồng) giúp đỡ cô sinh viên.

Minh Hoa (t/h)