Thế giới

Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được an táng cùng Hoàng thân Philip

Hoàng tử Louis, 4 tuổi, đã nói với mẹ là Công nương Kate rằng “ít nhất bây giờ bà cố đang ở cùng với ông cố”.

Sau lễ tang cấp nhà nước vào ngày 19/9 tới, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được an táng bên cạnh cố Hoàng thân Philip, người bạn đời đã chia sẻ 73 năm cuộc sống hôn nhân với bà.

Điện Buckingham hôm 15/9 đã xác nhận thêm thông tin chi tiết về quốc tang Nữ hoàng Elizabeth vào ngày 19/9 tới và buổi lễ quy mô gia đình được tổ chức tại Nhà nguyện Thánh George ở Lâu đài Windsor vào cuối ngày hôm đó.

Cụ thể, lễ tang cấp nhà nước dành cho vị Quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster ở London lúc 11h ngày 19/9 (17h giờ Hà Nội) và kết thúc với 2 phút im lặng mặc niệm trên toàn quốc. Buổi lễ dự kiến kéo dài 1 giờ với sự tham dự của khoảng 2.000 khách mời, bao gồm gần 500 lãnh đạo thế giới. Các vị khách mời sẽ tập trung bên trong tu viện lịch sử lúc 11h30 sáng để nói lời từ biệt với Nữ hoàng.

Từ Tu viện Westminster, quan tài Nữ hoàng sẽ được chở trên một cỗ xe pháo 123 tuổi đến Lâu đài Windsor để làm lễ tại Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI vào 7h30 tối cùng ngày, và sau đó an táng cùng với Hoàng thân Philip, người đã qua đời vào tháng 4 năm ngoái.

Hoàng tử Louis, 4 tuổi, đã nói với mẹ là Công nương Kate rằng “ít nhất bây giờ bà cố đang ở cùng với ông cố” khi tin buồn về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth ập đến với cậu bé.

Còn Vương tử Harry, Công tước xứ Sussex, cho rằng gia đình có thể mỉm cười khi biết rằng Nữ hoàng và Hoàng thân có thể đoàn tụ và bên nhau đến vĩnh hằng.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, kết hôn năm 1947, đã có 73 năm cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Ảnh: Pinterest

Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI cũng là nơi an nghỉ của cha mẹ và em gái của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9, hưởng thọ 96 tuổi, tại Lâu đài Balmoral ở Scotland - nơi ở yêu thích của bà với đầy ắp kỷ niệm cùng Hoàng thân Philip lúc sinh thời. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở thủ đô London vào ngày 19/9.

Minh Đức (Theo NDTV, Metro.co.uk, The Independent)