Truyền thông

Nữ giám đốc 8X với tâm huyết mang mỹ phẩm "sạch" đến với phụ nữ Việt

Để có được thành công ngày hôm nay, Lê Thị Năm - Giám đốc Công ty TNHH sắc đẹp 5 sao Leediors đã trải qua không ít khó khăn, vấp ngã. Chị quan niệm rằng “phải trải qua đau thương, ta mới trưởng thành được”.

Được biết, trước thành công với dòng mỹ phẩm sạch Leediors, chị cũng từng thời gian gặp khó khăn khi kinh doanh mặt hàng khác, chị có thể chia sẻ về khoảng thời gian đó không?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa nhưng lại có một tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội. Từ nhỏ, tôi đã luôn tự nhủ rằng, chắc chắn sau này mình sẽ sống ở thành phố này. Cũng vì mục tiêu đó, tôi đã nỗ lực học và thi đỗ vào trường ĐH Văn hóa Hà Nội.

Sau khi ra trường, tôi từng làm ở một cơ quan báo chí khá lớn rồi làm nhân viên kinh doanh cho công ty nội thất, nhưng vì một số lý do như tiền lương thấp, môi trường làm việc không thoải mái nên tôi xin nghỉ.

Thời gian thất nghiệp, tôi phải đi làm thêm đủ thứ việc như rửa bát thuê, phục vụ nhà hàng, quán cà phê, tiếp thị bia… để có tiền trang trải cuộc sống.

Sau khi ra trường, Lê Năm tìm mọi cách để mưu sinh, vật lộn với cuộc sống.

Bước ngoặt lớn nhất khiến tôi bén duyên với kinh doanh có lẽ bắt đầu khi tôi bán túi xách ở chợ Xanh, Cầu Giấy. Hồi đó vì thất nghiệp, không còn lựa chọn nào khác tôi rút toàn bộ 18 triệu đồng tiết kiệm được để nhập hàng và thuê quầy để bán. Lúc này, tôi nghĩ đây chỉ là giải pháp tạm thời khi chưa tìm được việc. Nhưng số tiền lãi thu được khiến tôi bắt đầu nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc về công việc bán hàng. 

Tôi bước vào kinh doanh trong hoàn cảnh như vậy. Và để có thành công như hôm nay, không ít lần tôi phải trả giá, thậm chí đã nghĩ đến cái chết vì nợ nần.

Chị có thể chia sẻ rõ hơn về những lần vấp ngã không?

Thấy bán túi khá lãi, tôi nghĩ đến việc “làm ăn lớn” và thuê cửa hàng rộng 100m2 ở đường Đê La Thành. Nhưng do thiếu kinh nghiệm và có phần ‘’háu đá’’ lần làm ăn này thất bại, tôi bị lỗ sạch.

Lúc đó, thật sự tôi bắt đầu chán nản và nghĩ có lẽ duyên kinh doanh của mình đã hết. Tôi bắt đầu tính đến chuyện tìm một công việc ổn định. Khoảng thời gian này, mạng xã hội bắt đầu phát triển, tôi thấy vài người bạn bán hàng online qua kênh Facebook khá ổn nên tập tành bán theo.

Do thị trường buôn bán online khi đó chưa có nhiều cạnh tranh nên tôi bán khá ổn. Tôi tự lên ý tưởng làm fanpage, rồi bán trên một vài website dành cho cha mẹ. Dần dần từ bán lẻ, tôi chuyển sang bán buôn. 

Khi công việc đang suôn sẻ, kho hàng của tôi bất ngờ bị cơ quan chức năng kiểm tra. Do thiếu giấy tờ nên toàn bộ lô hàng trị giá 1,5 tỷ đồng của tôi bị thu giữ. Khoản nợ quá lớn khiến tôi đã nghĩ đến cái chết. Nhưng nhờ được bạn bè, anh chị em động viên nên tôi đã từ từ đứng dậy.

Cũng từ biến cố đó mà tôi bén duyên với mỹ phẩm Hàn Quốc.

Thị trường Việt Nam đã và đang có quá nhiều dòng mỹ phẩm, từ cao cấp đến bình dân, hàng xách tay đến sản xuất trong nước đều quảng cáo và phát triển theo xu hướng làm sạch. Chị có lo lắng khi bước vào nghiên cứu và làm mỹ phẩm khi sự cạnh tranh đang rất lớn?

Tôi không lo lắng về sự cạnh tranh. Vì trước khi bắt tay vào làm mỹ phẩm, tôi có thời gian khá dài được làm việc cùng các chuyên gia mỹ phẩm hàng đầu của Hàn Quốc. Đó là lúc tôi bỏ túi xách và bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm sạch liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Vì luôn đứng top 1 về doanh số bán hàng, tôi thường xuyên được các chuyên gia mỹ phẩm mời đi tham dự các khóa học về chăm sóc da mặt để tư vấn cho khách hàng.

Cô luôn học hỏi trau dồi kiến thức về mỹ phẩm và chăm sóc da để tư vấn được cho khách hàng.

Tôi nhận thấy rằng, chất lượng mỹ phẩm liên doanh dù rất tốt nhưng chưa thật sự phù hơp với da của người Việt. Từ đó, tôi nảy ra ý nghĩ, tại sao mình không làm ra một sản phẩm thực sự dành cho phụ nữ Việt? Tôi bắt đầu khảo sát thị trường và mời chuyên gia Hàn Quốc nghiên cứu về đặc điểm da của người Việt. 

Sau rất nhiều lần thử nghiệm, vào ngày 9/8/2019, tôi đã cho ra mắt sản phẩm sữa rửa mặt sạch Leediors, 100% chính ngạch từ Hàn Quốc. Cũng chính vì điều này mà tôi không sợ mình bị cạnh tranh, bởi thị trường nước ta hiện nay có rất ít sản phẩm từ thiên nhiên mà thật sự phù hợp với phụ nữ Việt. 

Chị có thể tiết lộ về những kế hoạch sắp tới của mình để phát triển thương hiệu Leediors?

Sữa rửa mặt chỉ là bước đầu cho sự phát triển của thương hiệu Leediors, sắp tới tôi sẽ cho ra mắt một số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như bộ dưỡng da, kem chống nắng, kem trắng da… Bên cạnh đó, tôi cũng chú trọng phát triển kỹ năng bán hàng cho hệ thống hơn 500 người của mình.

Lê Năm đang là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm sạch Leediors nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc.

Đặc biệt, vì mong muốn được trao giá trị nhiều hơn tôi đã mở những lớp chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online miễn phí. Tôi đã mở được 5 lớp. Sắp tới, tôi sẽ đứng trước khóa học ở Hà Nội, TP.HCM lên tới hàng ngàn người và tổ chức các chương trình huấn luyện chuyên sâu cho đội nhóm.

Tôi sẵn sàng chia sẻ những gì mình có, từ tư duy trong kinh doanh, kinh nghiệm từ những lần vấp ngã, cách phát triển kênh bán trên internet, cách viết content, cách thu hút khách hàng… Đội nhóm của tôi và những người từng học các lớp mình chia sẻ miễn phí đến nay đều đạt được những thành quả rất tuyệt vời.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Thu Hà