Hồ sơ điều tra

Nữ bị cáo bị tuyên án dù làm hư hỏng tài sản có giá trị thấp

Do bị cáo nhiều lần làm hư hỏng tài sản người khác, bị xử phạt hành chính nhưng không chấp hành, lại tái phạm nên bị tuyên án tù giam.

Ngày 12/3, TAND TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, xét xử bị cáo Ngô Thị Lan, SN 1960, ngụ TP.HCM về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Bị cáo Lan không được giảm án.

Theo hồ sơ, Lan và bà Nguyễn Thị Bích Phượng, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi là hàng xóm và có mâu thuẫn với nhau. Lan cho rằng bà Phượng xây dựng trên đất nhà mình.

Chiều 18/1/2020, Lan cầm cây rựa qua nhà bà Phượng đập vỡ 2 tấm kính cửa sổ và 1 chậu cây. Theo định giá, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 500.000 đồng.

Bị bà Phượng tố cáo, Lan nhiều lần thương lượng bồi thường nhưng không được bà Phượng chấp nhận.

Mặc dù tổng tài sản bị hư hại dưới 2 triệu đồng nhưng trước đó bị cáo đã vi phạm hành chính và chưa thực hiện bồi thường, nên bị khởi tố về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Với hành vi vừa nêu, Lan bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 tháng tù giam. Sau bản án, Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, ngày 30/5/2019, bị cáo đã bị Công an huyện Củ Chi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của một người khác. Mặc dù nhận quyết định xử phạt nhưng đến nay, bị cáo chưa thi hành.

Mặt khác, nội dung một công văn của UBND xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi đề nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Lan do có hành vi liên tục gây rối, hủy hoại tài sản của người khác trên địa bàn chưa được xử lý.

Từ đó, đại diện VKS cho rằng, hành vi của Lan đã cấu thành tội Cố ý làm hư hỏng tài sản và đề nghị tòa tuyên giữ nguyên án sơ thẩm.

Sau nghị án, HĐXX cho rằng, tại phiên xử phúc thẩm xuất hiện tình tiết mới là bị cáo có người thân là liệt sĩ. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân xấu nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Từ nhận định này, HĐXX quyết định giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lan 6 tháng tù giam.