TV Show

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

Sau nhiều năm gắn bó với chương trình Đuổi hình bắt chữ, NSƯT Xuân Bắc tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong trò chơi về tiếng Việt Vua Tiếng Việt, trên VTV3 vào 20h30 thứ 6 hằng tuần, từ 10/9/2021. Đây là sân chơi kết hợp giữa giải trí và kiến thức, để người chơi và người xem hứng thú tìm hiểu, vượt qua những thử thách ngôn ngữ, phản xạ nhanh và yêu hơn tiếng mẹ đẻ.

Thông điệp chính mà Vua Tiếng Việt muốn truyền tải đó là “Tiếng Việt không khó nếu bạn yêu tiếng Việt”. Theo đó, chương trình không giới hạn độ tuổi, không phân biệt ngành nghề, địa vị xã hội, quốc tịch, chỉ cần đáp ứng hai yếu tố tài năng và sự tự tin về trình độ Tiếng Việt.

Chương trình gồm 4 vòng thi: Phản xạ, Giải nghĩa, Xâu chuỗi và Soán ngôi. Phần thưởng dành cho người thắng cuộc lên đến 180 triệu đồng.

NSND Trọng Trinh, một trong những người chơi trong số đầu tiên.

Ở vòng Phản xạ, người chơi nhận dạng danh từ, động từ, tính từ hay viết đúng chính tả các từ khó. Ở vòng 2 Giải nghĩa, trong 60 giây, người chơi sẽ tìm mọi cách để có thể diễn giải các từ có trong cuốn từ điển Tiếng Việt. Trả lời càng nhanh cơ hội ghi điểm sẽ càng cao. Qua mỗi vòng thi, người chơi có điểm thấp nhất sẽ lần lượt bị loại. Tại vòng Xâu chuỗi, hai người chơi còn lại giành quyền ấn chuông nhanh để trả lời 9 câu hỏi, là 9 chuỗi từ bị đảo lộn. Người xâu chuỗi nhanh và trả lời đúng sẽ bước vào vòng cuối mang tên Soán ngôi.

Vòng Soán ngôi có một thử thách kinh điển: Đi ba bước làm thơ và làm theo chủ đề mà ban tổ chức đưa ra. Người chơi và người xem sẽ có những giây phút xuất khẩu thành thơ.

Hội đồng cố vấn chương trìnhh bao gồm PGS.TS Phạm Văn Tình – Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, TS. khoa học Ngữ văn Đoàn Hương và nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú. Ban cố vấn của chương trình sẽ là những người thẩm định các câu hỏi được đưa ra trong chương trình.

NSƯT Xuân Bắc, người được lựa chọn dẫn dắt chương trình cho biết, bản thân là người rất yêu tiếng Việt: “Tiếng Việt được chúng ta sử dụng thường xuyên vì đó là ngôn ngữ mẹ đẻ với mục đích đơn giản nhất là để truyền đạt. Nhưng bên cạnh đó nếu tìm hiểu kỹ hơn sẽ thấy Tiếng Việt xứng đáng được nghiên cứu và sử dụng nhuần nhuyễn, am hiểu ngọn ngành”.

Anh còn hài hước miêu tả về Vua Tiếng Việt: “Chương trình hơi xanh chín, xanh là xanh, chín là chín, vì mỗi vòng sẽ có một người chơi bị loại. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu xem có thể có thêm thời gian cho người chơi “ương ương”, để họ không bị loại nhanh như vậy. Chúng tôi cũng mong người chơi đến với một tâm thế thoải mái cùng giao lưu tìm hiểu về Tiếng Việt".

Diễn viên Thanh Hương và các cố vấn của chương trình.

Vua Tiếng Việt có độ dài 45 phút, sẽ gặp khán giả truyền hình vào mỗi thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV3. Trong số đầu tiên lên sóng tối 10/9 sẽ có các khách mời là đạo diễn Trọng Trinh, diễn viên Thanh Hương, Vlogger Bố Con Sâu.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, VietNamNet)