Ngôi sao

NSƯT Trung Anh kể chuyện sửa kịch bản của Về nhà đi con và việc Quỳnh Nga bị chê đóng nhạt

Bộ phim đề tài tâm lý gia đình Về nhà đi con đang “làm mưa, làm gió” trên sóng VTV. Ngoài những câu chuyện của 3 chị em gái trong phim, khán giả còn đặc biệt quan tâm đến ông bố mang cảnh gà trống nuôi con do NSƯT Trung Anh thể hiện. Nghệ sĩ này mới đây cũng có những chia sẻ về nghề của mình.

Chào NSƯT Trung Anh, hiện tại phim Về nhà đi con đã đi đến 2/3 chặng đường, nhận được những tình cảm ủng hộ của khán giả, anh thấy thế nào?

Tôi khá bất ngờ về tình cảm của khán giả dành cho mình và các diễn viên trong phim. Khi đọc kịch bản, tôi đã biết đó là một kịch bản hay, các diễn viên cũng đều cảm nhận được điều này. Nhưng đúng là khi phát song bộ phim, khác xa tưởng tượng của chúng tôi quá.

Bởi vì tuy là kịch bản hay nhưng chúng tôi vẫn thấy hồi hộp vì phim thời lượng chỉ có 25 phút, phim lại vừa làm vừa phát sóng.

Hay ở chỗ là mình sẽ rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh ở cả kịch bản lẫn diễn xuất qua những tập trước đó. Còn dở ở chỗ là nếu phim không hay, không được khán giả đón nhận, mà cứ kéo lê như thế thì rất dễ làm cho diễn viên nản.

Tôi cũng cảm thấy may mắn vì đây là một phim đầu tiên phát sóng theo khung giờ mới, thời lượng mới, vừa phát vừa quay như thế nhưng đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Chắc chắn tất cả các diễn viên đều có hứng làm. Sắp tới, có thể chúng tôi sẽ quay thêm một vài tập ngoại truyện nữa.

NSƯT Trung Anh và các diễn viên: Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Bảo Hân

Thường thì việc vừa quay vừa phát sóng sẽ dẫn đến tình trạng kịch bản sẽ thay đổi theo ý khán giả chứ anh?

Không. Kịch bản đã ấn định từ đầu như thế rồi. Nhiều khán giả thấy kịch bản chỉ có 66 tập thôi lại dự kiến 88 tập thì đã nghĩ rằng đoàn phim đã kéo dài ra. Thật sự không phải thế. Kịch bản 66 tập nhưng khi đó đội ngũ biên kịch chưa có kinh nghiệm viết cho kiểu thời lượng phim mới nên bị dài ra hơn 25 phút.

Chính phần dựng đã kéo dài bộ phim ra chứ không phải vì phim ăn khách, được mọi người đón nhận mà viết thêm kịch bản để kéo dài ra đâu. Không viết thêm một tập nào cả. Mà quả thật bản thân tôi bây giờ cũng chưa biết chính xác là bộ phim có bao nhiêu tập, vì vẫn chưa dựng xong.

Có nghĩa là Về nhà đi con vẫn giữ nguyên như vậy hả anh?

Kịch bản vẫn giữ nguyên như thế. Trong quá trình quay có điều chỉnh một chút do mong muốn của diễn viên. Bản thân nhân vật của tôi đã bị sửa rất nhiều. Thậm chí sát kết tôi đã đề nghị thay đổi 100%.

Trong quá trình làm việc với nhau, đạo diễn và diễn viên thường xuyên trao đổi ở hiện trường để tìm ra phương án phù hợp nhất. Ví dụ như trong kịch bản, sau khi Thư (Bảo Thanh đóng - pv) có hành động hỗn láo với cô Hạnh bán hoa (Thuý Hà đóng - pv), ông Sơn sẽ tát Thư lần thứ 2.

Tôi đọc kịch bản xong bảo với anh đạo diễn Danh Dũng rằng thứ nhất tát nhiều nó nhàm, thứ 2 Thư đang mang bầu không thể tát được. Chẳng ai đi tát một cô gái đang mang bầu, huống hồ đó lại là con mình. Nếu đưa lên phim, đó là một điều cực kỳ phản cảm. Khi tôi nói anh Danh Dũng đồng ý ngay.

Nhân vật tôi đóng là 1 chiều, ngay lúc họp báo, tôi có nói, nhân vật ông Sơn rất dễ diễn với tôi, nhưng chữ dễ ấy làm tôi lo lắng, vì tôi sợ nhạt. Cảnh 4 bố con với nhau, chúng tôi thêm rất nhiều, nếu diễn như trong kịch bản thì nhân vật ông Sơn uỷ mị quá, tôi đã cắt đi cảnh ông Sơn ngồi viết nhật ký, chỉ giữ lại một đoạn thôi, như cảnh nhìn ảnh vợ khóc, nếu cứ để uỷ mị quá, một ông bố khó mà đứng vững để nuôi 3 con trưởng thành.

Ngay lúc đọc kịch bản, "bố" Sơn đã biết phim Về nhà đi con sẽ rất hay.

Gần đây, nhân vật Nhã (do Quỳnh Nga đóng) bị ném đã dữ dội, có người cho rằng, Nga đóng cứng lắm, làm hỏng cả bộ phim, anh nghĩ sao về điều này?

Tôi không bình luận về vai diễn, về bạn diễn, bởi vì Quỳnh Nga ít đóng với tôi, không đủ thẩm thấu để nhận xét cô ấy.

Những nhân vật phụ mà tôi thấy cực kỳ hay như "cô Xuyến" (Đào Hoàng Yến đóng), em gái của Khải  là Liễu (Thuỷ Tiên đóng), Xinh (Minh Cúc đóng) hay Uyên vợ Thành (Kim Ngọc đóng)... Hôm đầu tiên tôi đi quay là cảnh quán của Huệ. Khi nhìn thấy cô bé đóng vai em của Khải, tôi thấy sao lại hay thế. Lúc đọc kịch bản tôi không bao giờ hình dung ra cái nhân vật, nhưng các bạn sản xuất và đạo diễn đã tìm ra. Thế nên tôi nghĩ nếu như có một vài nhân vật phụ nào đó chưa thật sự được tốt như quan điểm của các bạn thì có thể cũng là quan điểm cá nhân thôi.

Ở ngoài đời, NSƯT Trung Anh cũng được các diễn vên trẻ rất yêu mến.

Nhiều người rất tò mò về cái kết của phim, anh có thể bật mí một chút cho khán giả không?

Phim sẽ có cái kết hay và nhiều suy ngẫm, ban đầu phim có tên là Nước mắt của gà trống. Tôi nhớ tôi và anh Hoàng Dũng cùng nhận kịch bản. Anh bảo: "Thôi mày đóng vai gà trống còn tao đóng vai nước mắt rồi".

Bản thân tôi không thích cái tên đó và có áp lực nhất định vì nếu thế thì nhân vật này sẽ phải khóc rất nhiều. Sau đó Đỗ Thanh Hải đã đổi lại là Về nhà đi con -  Tên phim đó không phải là để cuối phim các con về nhà với bố. Nhưng ngay từ đầu phim ông Sơn đã nói: "Bố chẳng có gì ngoài sự già nua lẩm cẩm và một ngôi nhà đầy tình thương để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về".

Câu ấy nghe thì đơn giản, nhưng ở trong cái hoàn cảnh ấy, không khí ấy, chúng tôi đã phải quay đi quay lại rất nhiều lần vì khóc không nói nổi. Chỉ một câu nói đó thôi mà phải quay đi quay lại rất nhiều.

NSƯT Trung Anh và đạo diễn Danh Dũng.

Bộ phim đã chính thức đóng máy. Ông có kế hoạch gì trong thời gian sắp tới chưa?

Tôi có nhận được một lời mời tham gia vào một bộ phim điện ảnh ở TP.HCM. Theo như tôi được biết thì tất cả dàn diễn viên đều ở miền Nam, chỉ có tôi ở miền Bắc.

Tuy nhiên, còn một số chỗ trong kịch bản và phong cách làm việc vẫn chưa thống nhất được với nhau nên sắp tới tôi sẽ vào trong đó để bàn bạc, thoả thuận thêm một lần nữa trước khi đưa ra quyết định.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!