Giải trí

NSƯT Ngọc Tản: Tuổi xế chiều của “bà mẹ hiền khô” trên màn ảnh Việt

Ở tuổi xế chiều, NSƯT Ngọc Tản vẫn cháy hết mình với nghệ thuật và hằng ngày duy trì "nghề tay trái" của gia đình.

Người phụ nữ hiền nhất màn ảnh Việt

NSƯT Ngọc Tản là gương mặt quen thuộc đối với biết bao thế hệ khán giả yêu phim truyền hình Việt Nam. Nhờ vào gương mặt phúc hậu, đôi mắt có hồn cùng dáng người gầy guộc, bà luôn gắn liền với hình ảnh những người bà, người mẹ vùng quê, hôm sớm tảo tần. 

Sau một thời gian dài vắng bóng trên phim ảnh, mới đây, bà liên tiếp đóng phim hot như: “Mùa hoa tìm lại”, “Phố trong làng”, “11 tháng 5 ngày”.

Dù ở độ tuổi U80 nhưng bà vẫn cháy hết mình với nghệ thuật.

Vào những năm 1990, NSƯT Ngọc Tản là gương mặt quen thuộc của sân khấu kịch. Bà từng có thời gian dài cộng tác tại Đoàn Kịch nói Hà Tây (nay là Đoàn 3 thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội).

U80 nhưng vẫn hăng say làm việc

Dù đã U80 nhưng hằng ngày bên cạnh thời gian dành cho nghệ thuật, bà vẫn tiếp tục duy trì công việc buôn bán nem, giò, chả truyền thống của gia đình chồng.

Trước đây, mẹ chồng bà từng khuyên bà theo nghề gia đình nhưng vì cái duyên với nghệ thuật còn lớn nên bà không thể dứt hẳn được.

“Lúc ấy, mẹ chồng tôi cứ giục là đi về hẳn để bán hàng nhưng mà tôi thì vẫn quyết theo nghề diễn viên, cứ hôm nào không đi diễn thì mới ở nhà phụ làm hàng. Mãi đến sau này, khoảng năm 1990, sau khi về hưu tôi mới chính thức đi bán giò, chả”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

NSƯT Ngọc Tản tự tay làm giò, nem.

Nhờ vào sự tỉ mỉ và cẩn thận trong chế biến nên thương hiệu nem chả của nữ diễn viên vẫn giữ được hương vị ban đầu và ngày càng được nhiều thực khách biết đến. Tâm sự về công việc tay trái vô cùng đặc biệt này, nữ diễn viên “11 tháng 5 ngày” cho biết: “Hồi đó chưa ai biết cô là diễn viên, vì hầu như cô chỉ diễn sân khấu hoặc đi các tỉnh. Mãi đến năm 1996, khi phim truyền hình bắt đầu làm nhiều, người ta đi tìm người đóng thì cô mới lên sóng. Bởi thế cho nên, cô đi bán giò chả lúc mới đầu không ai nhận ra hết”.

Dù làm nghề gì đi nữa thì nụ cười hiền hậu của bà vẫn khiến khán giả nhớ mãi về hình ảnh bà mẹ nông dân khắc khổ, tần tảo. Ngoài sự nghiệp ổn định, bà còn có một gia đình hạnh khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi.

Trúc Chi (Tổng hợp)