Giải trí

NSƯT Lê Vân "Bao giờ cho đến tháng Mười": Cười trên số phận

Nhắc đến Lê Vân, ai cũng biết đấy là một trong những nữ diễn viên thuộc thế hệ đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Hiện tại chị chọn cuộc sống bình yên.

Bao giờ cho đến tháng Mười là bộ phim chứa đựng nhiều tâm huyết của đạo diễn Đặng Nhật Minh ra mắt năm 1984. Bộ phim đã được bình chọn là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng lớn như: Giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985; Giải đặc biệt tại Liên hoan phim Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 1989,… Đặc biệt, bộ phim từng được CNN đánh giá là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại.

Phim nói về thân phận, nỗi đau, sự mất mát của người dân Việt Nam trong thời chiến. Trong bối cảnh loạn lạc, đói khổ con người vẫn tìm cách để sẻ chia, đồng cảm với nhau cùng vượt qua hoàn cảnh.

Nữ diễn viên chính trong phim do NSƯT Lê Vân đảm nhận nhận được nhiều lời khen từ khán giả. Nhắc đến Lê Vân, ai cũng biết chị là một trong những nữ diễn viên thuộc thế hệ đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Nhưng ít ai biết NSƯT Lê Vân lại khởi nghiệp từ diễn viên múa.

Sau Duyên, NSƯT Lê Vân tiếp tục thành công vang dội với những vai diễn để đời như Xoan trong Thằng Bờm, tuyên phi Đặng Thị Huệ trong Đêm hội Long Trì, vai Quyên trong Thương nhớ đồng quê

Nữ diễn viên Lê Vân Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười mang một vẻ đẹp người con gái Hà Nội.

Lê Vân là một trong số ít những nghệ sĩ sinh ra trong gia đình có cả 5 thành viên đều theo nghệ thuật. Bố chị là NSND Trần Tiến, mẹ là NSƯT Lê Mai cùng các chị em NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi. Sinh ra trong cái nôi nghệ thuật như vậy nên việc chị tìm đến nghệ thuật và sớm tỏa sáng là điều dễ hiểu. Ban đầu, Lê Vân là một diễn viên múa nhưng trong một lần tình cờ chạm ngõ điện ảnh đã đem đến cho chị thành công ngoài mong đợi.

Sau thành công của loạt phim ăn khách và được nhiều người mến mộ nữ nghệ sĩ Lê Vân lại từ bỏ nghệ thuật trước sự ngỡ ngàng của khán giả.

Nhan sắc Lê Vân hiện tại.

Trước đây khi chia sẻ trên báo Thanh Niên, chị cho biết bỏ lại đằng sau tất cả nghề nghiệp đã từng gắn bó, không chỉ điện ảnh mà cả múa. Mỗi khi bước chân vào nhà hát xem một vở diễn chị luôn thấy lòng mình phẳng lặng. Nữ diễn viên quyết định dừng lại sự nghiệp mà không tiếc nuối. Bởi trong suốt 19 năm theo nghiệp diễn viên và 27 năm theo nghề múa (học múa khi mới 11 tuổi) chị đã làm việc hết mình.

Về đời tư, NSƯT Lê Vân từng trải qua nhiều thăng trầm.

Bao giờ cho đến tháng Mười là bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Sau hơn 37 năm, các diễn viên trong phim đã hầu như không còn diễn xuất, họ làm nhiều ngành nghề khác nhau.

Sau khi từ bỏ bộ môn nghệ thuật thứ 7 Lê Vân đã ra mắt tự truyện: Yêu và sống mang đến nhiều sóng gió cho chính mình. Cũng chính vì những ồn ào ấy, chị càng khép mình lại và hầu như không xuất hiện trên báo chí hay trước công chúng. Nữ diễn viên luôn biết vượt qua mọi thăng trầm trong cuộc sống để mỉm cười với đời.

Ba chị em nghệ sĩ nổi tiếng nhà Lê Vân.

Mới đây, NSƯT Lê Mai mẹ của Lê Vân chia sẻ trên báo Vietnamnet, Lê Vân, Lê Khanh thường xuyên lái ô tô đưa bà đi ăn. Có thể thấy, thời điểm hiện tại, Lê Vân đang có cuộc sống hạnh phúc bình yên bên gia đình. 

Dù hiện tại, chị đã rời xa điện ảnh, sống thu mình sau cái nhộn nhịp thủ đô. Ở con người chị có thứ vẻ đẹp vừa sắc sảo, vừa buồn man mác buồn, nét đẹp đó điển hình cho những “Đại mỹ nhân” đất Hà Thành xưa!.

Trúc Chi (t/h)