Ngôi sao

NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

NSND Trung Kiên qua đời sáng 27/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi. Tang lễ dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Mới đây, Vietnamnet đưa tin, NSND Quang Thọ xác nhận, thông tin NSND Trung Kiên đã qua đời sáng 27/1. Tang lễ dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. NSND Quang Thọ cho biết, ông rất buồn vì sự ra đi của người đồng nghiệp lâu năm nên không chia sẻ gì thêm.

Theo VOV, nhạc sĩ Quốc Trung, con trai NSND Trung Kiên cũng xác nhận và cho biết, gia đình sẽ thông tin cụ thể về lễ viếng trong thời gian tới.

NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82.

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình. Ông là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Ông là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc đỏ, thính phòng nói riêng. Với chất giọng nam cao hiếm có, ông đã để lại dấu ấn với hàng loạt ca khúc: Đất nước trọn niềm vui, Cô lái tàu, Tình ca, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Quà tháng năm dâng Người, Bài ca Trường Sơn, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người...

Ngoài công việc biểu diễn, NSND Trung Kiên còn tham gia giảng dạy và đào tạo nhiều giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng.

NSND Trung Kiên từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin. Trong sự nghiệp giảng dạy, ông là giáo sư, thầy của nhiều ca sĩ nổi tiếng: NSND Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga, Bích Hồng, ...

Ông kết hôn lần đầu với bà Thanh Nga - ca sĩ, giảng viên Nhạc viện Hà Nội và có con trai là nhạc sĩ Quốc Trung. Nhiều năm nay, ông sống với người vợ thứ hai là GS.TS, nghệ sĩ piano Trần Bạch Thu Hà. Bà Hà cũng là Nhà giáo Nhân dân, Nghệ sĩ Nhân dân, Anh hùng lao động, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Quốc Tiệp (t/h)