Văn hoá

NSND Quốc Anh về hưu: "Tôi hơi chống chếnh nhưng không buồn"

Mới đây, NSND Quốc Anh đã nhận quyết định về hưu sau thời gian làm việc tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ông chia sẻ, về hưu ông có thời gian làm những việc mình thích...

Mới đây, NSND Quốc Anh chính thức nhận quyết định về hưu sau thời gian ông công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Theo đó, NSƯT Thu Huyền sẽ thay anh Quốc Anh lãnh đạo Nhà hát trong thời gian tới.

NSND Quốc Anh vừa nhận quyết định về hưu sau thời gian công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Quốc Anh cho hay: "Nghỉ hưu tôi hơi chống chếnh nhưng không buồn, tôi xúc động vì khi còn làm việc, có tình cảm của anh em đồng nghiệp quây quần nên mình không thấy cô đơn. Nghỉ hưu nhưng tôi vẫn tham gia công việc của Nhà hát, nếu các bạn ấy cần, tôi vẫn diễn. Ở đây, giữa người quản lý và anh em rất gần gũi nên chúng tôi không có khoảng cách.

Tôi tin tưởng vào NSƯT Thu Huyền, cô ấy sẽ làm tốt công việc của mình, Huyền xuất thân từ dân Chèo, hiểu anh em Nhà hát nên khá yên tâm. Chèo là môn nghệ thuật "cha truyền con nối", từ thế hệ này truyền sang thế hệ kia, chuyên môn cô ấy cũng chắc chắn nên tôi tin cô ấy sẽ quản lý tốt. Chèo là nghệ thuật cổ, phải nắm được chuyên môn thì mới làm tốt thì mới yêu nghề, giữ được nghề".

NSND Quốc Anh cho biết thêm: "Chèo hiện nay vẫn là môn nghệ thuật kén khán giả, chúng tôi luôn hy vọng, đến một lúc nào đó, khán giả sẽ yêu Chèo như yêu các môn khác, để bán được vé. Hiện tại, Chèo vẫn được Nhà nước bao cấp, lương nghệ sĩ cũng không cao. Hiện tại, các nghệ sĩ còn làm việc là họ còn yêu nghề và đam mê thật sự. Đó là nghiệp Chèo. Nếu giữ được chân các bạn trẻ thì đó là hạnh phúc của Nhà hát. Có thời gian, Chèo cũng được quảng cáo cùng du lịch Hà Nội. Khách nước ngoài cũng thích xem Chèo, đó là một yếu tố mới lạ, là điểm nhấn về văn hoá mà ta có thể vừa quảng bá du lịch - văn hoá, vừa bán được vé xem chèo".

NSND Quốc Anh nói thêm, nghỉ hưu, ông có nhiều thời gian dành cho mình hơn và có thể đóng phim hài như mọi năm. "Nhiều đoàn phim mời lắm nhưng tôi chỉ nhận lời những phim có kịch bản hay. Có thể sắp tới, tôi sẽ tham gia công tác giảng dạy cho thế hệ trẻ. Tôi cũng có lời mời để dạy ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, nếu sắp xếp được tôi sẽ tham gia để truyền cho người trẻ tình yêu với Chèo cổ" - NSND Quốc Anh tâm sự.

Ở mảng phim hài dân gian, NSND Quốc Anh cũng ghi dấu ấn với khán giả.

NSND Quốc Anh sinh năm 1962, quê ở Thanh Hoá. Ông nổi danh là gương mặt gạo cội của làng chèo Việt Nam. Từ những năm của thập niên 90, ông đã thành công và gặt hái được nhiều huy chương trong các vai diễn khác nhau.

NSND Quốc Anh từng là diễn viên chèo của Nhà hát Chèo Việt Nam. Sau khi rời Nhà hát Chèo Việt Nam, anh được mời về Nhà hát Chèo Hà Nội và từng giữ chức Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Năm 2018, sau khi NSND Thúy Mùi nghỉ hưu, nghệ sĩ Quốc Anh được UBND TP. Hà Nội bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội.

Là một nghệ sĩ chèo gạo cội nhưng NSND Quốc Anh lại cực đa tài trong các bộ môn sân khấu khác, đặc biệt là hài kịch. Ông thường vào vai lý trưởng hoặc quan huyện tham lam, mê gái. Sự dí dỏm và duyên dáng của NSND Quốc Anh chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ.