Ngôi sao

NSND Đàm Liên qua đời ở tuổi 78

NSND Đàm Liên đã qua đời vào ngày 25/4 sau thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 78 tuổi.

Mới đây, gia đình NSND Đàm Liên thông tin, bà từ trần vào 9h40 ngày 25/4, hưởng thọ 78 tuổi. Lễ viếng diễn ra hồi 9h ngày 28/4. Lễ truy điệu và đưa tang vào 10h ngày 28/4, hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ.

Chia sẻ với báo chí NSND Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - cho biết bà qua đời do tuổi cao sức yếu. Những năm cuối đời, bà mắc bệnh suy thận. Bà sống cùng con gái duy nhất và hai cháu trai ở phố Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội.

NSND Đàm Liên.

NSND Đàm Liên tên thật là Đàm Thị Liên sinh năm 1942 tại Phú Yên, trong một gia đình có nghề tuồng, ông ngoại là chủ gánh hát Bầu Leo, mẹ cũng là một nghệ sĩ tuồng với nghệ danh đào Cúc. Đàm Liên từng là diễn viên Đoàn Tuồng dân ca khu 5 khi mới vào nghề, sau này bà là nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam từ năm 1975. Nhắc tới nghệ thuật tuồng, khán giả nhiều thế hệ đều nhớ tới Đàm Liên. Bà được lớp hậu bối gọi là “bà chúa sân khấu tuồng”, “vua tuồng” hay “nữ hoàng sân khấu tuồng”.

Những vai diễn đã làm nên tuổi của NSND Đàm Liên có thể kể đến như: Trưng Trắc trong vở Trưng Nữ Vương, Phương Cơ trong vở Ngọn lửa Hồng Sơn, Công chúa Quỳnh Nga trong vở Thạch Sanh, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo...

NSND Đàm Liên cũng đặc biệt được yêu mến với vai kinh điển Ông già cõng vợ đi xem hội. Vai diễn đã mang lại cho nữ nghệ sĩ nhiều giải thưởng danh giá. Với Ông già cõng vợ đi xem hội, NSND Đàm Liên lập kỷ lục hơn 2.000 đêm diễn, có thời điểm kỷ lục ngày diễn bốn tăng. Đây cũng là vở tuồng được đưa đi giới thiệu ở rất nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức. Sự sáng tạo cho mỗi vai diễn đã làm nên một Đàm Liên có một không hai trong lịch sử tuồng Việt Nam.

Nghệ sĩ Đàm Linh trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội.

Trong vai diễn này, cố nghệ sĩ thể hiện cả ông già 70 tuổi và cô vợ 17 tuổi. Vai diễn cũng là nguyên mẫu để xây dựng vai hề trong bộ phim về nổi tiếng Đêm hội Long Trì và cũng xuất hiện trong bộ phim Mê Thảo thời vang bóng.

Vào năm 2015, bà cũng là cố vấn cho tiết mục Ông già cõng vợ đi xem hội của "thần đồng" Đức Vĩnh trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam’s Got Talent.

Giữa năm ngoái, NSND Đàm Liên vẫn tới dự lễ giỗ tổ nghề sân khấu tại rạp Đại Nam. Dù sức yếu đi nhiều nhưng bà vẫn khá minh mẫn khi nói về nghề nghiệp ăn sâu trong máu suốt mấy chục năm. NSND Đàm Liên nhiệt huyết chia sẻ những nỗi niềm đau đáu với nỗi niềm giữ gìn Tuồng cổ, cũng như mong muốn truyền dạy nghệ thuật truyền thống trong thời sân khấu ngày càng vắng khách.

Quốc Tiệp (t/h)