Ngôi sao

NSND Công Lý "bắt tay" với NSƯT Quang Thắng "phản bội" cấp trên ở sân khấu quay

NSND Công Lý, NSƯT Quang Thắng và nghệ sĩ Tiến Lộc đảm nhận vai diễn chính trong vở kịch lịch sử Hà thành chính khí, vở diễn mở màn cho sân khấu quay đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc hiện nay.

Mới đây, nhà hát Kịch Hà Nội đã công diễn vở kịch Hà thành chính kịch, vở diễn ca ngợi khí chất, sự kiên cường của Tổng đốc Hoàng Diệu và quân dân Hà Nội. Đây là công trình chào mừng 60 năm thành lập Nhà hát Kịch Hà Nội (1959-2019) và hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010-2020).

Sân khấu quay hiện đại đem lại trải nghiệm mới cho khán giả Thủ đô. Bên cạnh quay tròn, sân khấu có thể nâng lên, tách đôi linh hoạt.

Bên cạnh đó, khán giả cũng được trải nghiệm vở kịch được dàn dựng trên sân khấu quay. Đây cũng là sân khấu quay đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc cho đến thời điểm hiện tại. Cùng với những trải nghiệm mới, sân khấu quay đã tạo hiệu ứng về mặt hình ảnh, thị giác, mang đến cảm xúc cho người xem.

Vở kịch khắc hoạ hình ảnh về một vị tổng đốc văn võ song toàn, học vấn uyên thâm, thanh liêm chính trực, một lòng vì nước vì dân được khắc họa trên sân khấu. Nhận thấy dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, Tổng đốc Hà Ninh Hoàng Diệu bắt tay ngay vào việc chuẩn bị chiến đấu: đào hào, đắp thành, chuẩn bị vũ khí đạn dược… 

Khi bị địch tấn công, Tổng đốc Hoàng Diệu đã cùng các tướng sĩ quyết tử để bảo vệ Thành Hà Nội. Dù thất thủ nhưng hình ảnh Tổng đốc Hoàng Diệu kiên trung, thà chết không chịu khuất phục vẫn luôn là tấm gương, biểu tượng cho khí chất của người Hà Nội.

Vở kịch khắc hoạ nhân nhật lịch sử - Tổng đốc Hoàng Diệu.

Trong vở kịch, diễn viên Tiến Lộc đảm nhận khá tròn vai Tổng đốc Hoàng Diệu, cho thấy khí chất của một vị tổng đống vừa chính trực, thanh liêm, một lòng vì nước vì dân, và bên trong ông vẫn là tình cảm đau đáu của người con với mẹ nơi quê nhà.

Trong khi đó, khán giả có thể bất ngờ với vai diễn phản diện Tôn Thất Bá của NSND Công Lý. Nghệ sĩ Công Lý đã thành công khi lột tả được sự đê hèn và thủ đoạn của quan Án sát. NSƯT Quang Thắng xuất hiện không phải với một vai diễn hài mà khán giả vẫn thường nhớ đến anh mà là vai diễn Henri Riviere. Anh cũng mang nét diễn “hài” giống như việc vẽ nên bức tranh trào phúng về nhân vật này. Từ khi chuyển về nhà hát Kịch Hà Nội, đây là lần đầu tiên Quang Thắng xuất hiện cùng sân khấu với các đồng nghiệp của mình. 

Theo đó, trong kịch, NSND Công Lý đã "bắt tay" với NSƯT Quang Thắng để làm phản, gây nhiều khó khăn đến việc giữ gìn hoà bình cho Hà Nội thời đó. Tuy nhiên, từng diễn xuất, chi tiết đã gỡ rối cho vở kịch lịch sử này.

Các nghệ sĩ tham gia vở kịch.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, NSND Công Lý cho hay: "Với những vở chính kịch thì người nghệ sĩ trên sân khấu càng phải chỉn chu hơn trong từng câu thoại, từng diễn xuất. Để đóng vai một ông quan ở thời kỳ trước, lại là người hầu cận của Tổng đốc Hoàng Diệu, tôi đã phải học diễn xuất nhuần nhuyễn để có sự nhất quán trong cách diễn. Diễn vai phản diện khó mà dễ, chỉ cần ánh mắt, cái nhếch miệng... cũng có thể làm nên thần thái, hình ảnh của nhân vật như vậy".

Theo đó, có hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên của Nhát hát Kịch Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, Trung tâm Múa đương đại vũ đoàn Thăng Long và Nhà hát xiếc và tạp kỹ Hà Nội cùng tham gia trong vở kịch lịch sử Hà thành chính khí.