An ninh - Hình sự

Nóng tình trạng buôn bán bào thai tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã nêu tình trạng buôn người, đặc biệt là buôn bán bào thai diễn ra ở huyện miền núi Kỳ Sơn tại cuộc họp HĐND lần thứ 8.

Tại phiên thảo luận ở cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 8, nhiều đại biểu nêu lên các vấn đề nóng về an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, tình trạng buôn người, buôn bán bào thai được các đại biểu kiến nghị về giải pháp xử lý. Điều đáng nói, hành vi bán bào thai hiện pháp luật chưa xử lý được..

Theo đó, tình trạng buôn bán bào thai này diễn ra khu vực miền núi ở huyện Kỳ Sơn. Có nhiều phụ nữ ở huyện này đang mang thai nhưng nghe lời rủ rê của người xấu đã vượt biên sang Trung Quốc bán con. Đây là một thủ đoạn mới của kẻ buôn người. Thủ đoạn này rộ lên từ đầu năm 2018, chủ yếu tập trung ở đồng bào Khơ Mú, huyện Kỳ Sơn. 

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã nêu tình trạng buôn người, đặc biệt là buôn bán bào thai diễn ra ở huyện miền núi huyện Kỳ Sơn tại cuộc họp HĐND lần thứ 8.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, tình trạng buôn bán người ngày càng diễn biến phức tạp, trong năm 2016, Công an tỉnh phát hiện 16 vụ, giải cứu 40 nạn nhân. Trong đó những vụ bán cả mẹ lẫn con theo hình thức người phụ nữ có thai từ 6-8 tháng được đưa sang Trung Quốc, khi sinh con ra được bán từ 60-70 triệu đồng.

Điều đáng nói, hành vi bán mẹ thì xử lý theo quy định của pháp luật, tuy nhiên hành vi bán con không xử lý được. "Bộ luật Hình sự 2015 không quy định về tội phạm buôn bán bào thai cho nên cái hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc ký từ năm 1998 đến nay vẫn chưa được sửa đổi. Đây là bất cập rất lớn đối với lực lượng công an, chúng tôi đang tìm cách ngăn chặn nhưng hiện nay vẫn chưa có hiệu quả", Đại tá Cầu nói. 

Đại tá Cầu cho biết thêm, hiện tại cần tích cực tuyên truyền, đặc biệt là đối với khu vực đồng bào thiểu số tại vùng cao, để người dân khỏi bị mắc bẫy. Ngoài ra, Công an Nghệ An cũng sẽ nỗ lực triệt phá các đường dây mua bán người để làm trong sạch địa bàn.