Tiêu điểm thế giới

Thảm kịch nối dài - Tiêm kích MiG-21 Ấn Độ lại rơi gần biên giới Pakistan

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan ngày càng gia tăng sau cuộc không kích của New Delhi nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng khủng bố ở phía bên biên giới Pakistan tại Kashmir mà Islamabad mô tả là hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ.

Một chiếc MiG-21 của Không quân Ấn Độ vừa rơi ở rìa thành phố Bikaner, Ấn Độ, cách biên giới Pakistan khoảng 100km, trong một “nhiệm vụ định kỳ”, quân đội Ấn Độ xác nhận.

Phi công được báo cáo là an toàn sau khi thoát ra khỏi máy bay.

Hiện trường vụ tai nạn.

“Chiều nay, một chiếc máy bay MiG-21 trong lúc làm nhiệm vụ định kỳ đã rơi sau khi bay từ Nal (căn cứ không quân) gần Bikaner. Phi công đã thoát ra an toàn. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra”, thông báo của Không quân Ấn Độ cho hay.

Khả năng đây là một vụ tai nạn do chim, tờ Sputnik dẫn lời quan chức Quốc phòng Ấn Độ khẳng định.

Những bức ảnh chưa được xác nhận từ hiện trường cho thấy nhiều người đang đứng xem xác máy bay, trong đó có cả lực lượng cứu hỏa.

MiG-21 là máy bay chiến đấu lần đầu được giới thiệu bởi Không quân Liên Xô vào năm 1959, và được xuất khẩu sang hàng chục quốc gia trên thế giới trong những năm sau đó. Không quân Ấn Độ đã nâng cấp các phiên bản của máy bay này, mang tên MiG-21bis, được sản xuất cho đến năm 1985, và dự kiến ​​sẽ ngừng phục vụ vào đầu những năm 2020.

Căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad đã leo thang vào tuần trước sau khi Ấn Độ tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt một trại khủng bố được cho là bên trong Pakistan.

Ấn Độ cáo buộc rằng trại khủng bố này thuộc về các chiến binh liên kết với al-Qaeda, lực lượng đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công khủng bố khiến 40 quân nhân thuộc lực lượng bán quân sự Ấn Độ ở Kashmir thiệt mạng.

Chính phủ Ấn Độ đã cáo buộc Pakistan thông đồng với các hoạt động khủng bố. Các quan chức Pakistan bác bỏ khẳng định trên và gọi cuộc không kích của Ấn Độ là vi phạm không phận Pakistan, đồng thời là mối đe dọa đối với chủ quyền của nước này.

Sau các cuộc không kích ban đầu, đụng độ đã nổ ra giữa máy bay Ấn Độ và Pakistan, khiến New Delhi mất ít nhất một chiếc MiG-21. Quân đội Ấn Độ cũng khẳng định rằng họ đã bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan, mặc dù Pakistan bác bỏ điều này.

Gia tăng căng thẳng cũng đã dẫn đến gia tăng bạo lực giữa các lực lượng Ấn Độ và Pakistan tại khu vực tranh chấp Kashmir, hai bên bắn phá qua lại liên tục ở khu vực biên giới trong thời gian qua.

Xem thêm: Nga hé lộ lý do Mỹ một mực ngăn Thổ Nhì Kỳ mua S-400