Tiêu điểm thế giới

Nóng: Quân đội Israel tấn công Gaza để “trả đũa” Hamas

Quân đội Israel vào sáng sớm ngày hôm nay 15/3 cho hay họ đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào “những địa điểm khủng bố” ở Dải Gaza.

Vào tối 14/3, lần đầu tiên báo động tên lửa vang lên ở Thủ đô Tel Aviv của Israel kể từ năm 2014. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay họ đã nhận được tín hiệu của “hai vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza về phía lãnh thổ Israel”.

Ảnh minh họa.

Theo các nhân chứng người Palestin, một số vụ nổ đã xuất hiện vào sớm ngày hôm nay 15/3, họ cho là những cuộc tấn công bằng chiến đấu cơ của lực lượng IDF nhằm vào các cứ điểm của Hamas.

Hôm 15/3, IDF cho hay họ có thể xác nhận rằng các tên lửa được phóng từ Gaza nhằm vào Tel Aviv trước đó “là do Hamas phóng”.

Đáng chú ý, Hamas trước đó khẳng định trong một tuyên bố rằng họ “không chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tên lửa hôm 14/3 nhằm vào đối thủ. Vụ tấn công diễn ra khi lãnh đạo phong trào Hamas đang gặp mặt với phái đoàn an ninh Ai Cập về những hiểu biết chung tại Dải Gaza”.

Trong khi đó, không lâu sau khi IDF tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu được cho là của Hamas ở Gaza, còi báo động đã vang lên ở phía Nam Israel, báo hiệu khả năng pháo kích của Palestine.

Sau một thời gian ngắn nữa, IDF lại đưa ra một cảnh báo tên lửa khác.

Khoảnh khắc sau khi cảnh báo tên lửa được đưa ra, IDF cho biết, họ đã chặn một trong những tên lửa được bắn từ Gaza về phía Israel.

Người Israel thường phản ứng với các cuộc pháo kích của Palestine bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự thuộc Hamas, giữ phong trào chịu trách nhiệm cho những hành động bạo lực bắt nguồn từ vùng đất do Hamas kiểm soát.

Làn sóng leo thang mới gần biên giới của Israel với Gaza bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái, khi các cuộc biểu tình của người Palestine, có tên gọi là “Tháng Ba của Sự trở lại Vĩ đại”, đã khởi động.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng vào mùa thu do các đợt pháo kích từ Gaza vào lãnh thổ Israel và các cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu của Palestine để đáp trả những hành động đó.

Xem thêm: Rơi máy bay Boeing ở Ethiopia: 2 hộp đen được chuyển sang Pháp phân tích