Tiêu điểm thế giới

Chảo lửa Trung Đông thêm nóng: Máy bay không người lái của Iran không kích Israel

Như vậy, máy bay không người lái của Iran đã tham gia vào cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái Shahab của Iran không kích Israel.

Những ngày qua xung đột giữa Palestine và Israel vô cùng dữ dội và chưa dấu hiệu nào cho thấy, nó sẽ dừng lại. Một động thái mới xuất hiện liên quan đến Iran khiến các chuyên gia lo ngại về việc leo thang căng thẳng trong những ngày tới.

Lần đầu tiên máy bay không người lái Shahab của Iran xuất hiện trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. Một máy bay không người lái của Iran đã không kích vào lãnh thổ Israel. Việc xuất hiện một máy bay không người lái của Iran trên bầu trời Israel là thông tin gây sốc và nó còn gây sốc hơn khi tự tin bay vào khu vực có hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel.

Mối đe doạ từ máy bay không người lái đối với Israel hiện hữu khá rõ. Mới đây, Hamas đã tung ra video cho thấy họ đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công Israel. 

Vẫn chưa rõ, có bao nhiêu máy bay không người lái của Iran trong tay Hamas. Đầu năm 2021, truyền thông cho biết, Palestine đã nhận được khoảng 30 chiếc máy bay không người lái loại tấn công do Iran sản xuất.

Lực lượng Hamas đã sử dụng máy bay không người lái trong cuộc xung đột với Israel.

Các thành viên của phong trào Hamas cũng đã tuyên bố, một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử đã được triển khai.  

Ngày 13/5, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, một cánh quân của Phong trào Hamas, tuyên bố máy bay không người lái đã được họ sử dụng trong cuộc xung đột với Israel. Máy bay không người lái đã tấn công một giàn khí đốt của Israel ngoài khơi bờ biển dài Gaza vào ngày 12/5. Sau cuộc tấn công, giàn khí đốt này đã phải tạm dừng.

Ngày 13/5, các máy bay cảm tử cũng đã được Lữ đoàn Israel Izz ad-Din al-Qassam sử dụng trong các cuộc tấn công nhắm vào nơi tập trung quân của Israel ở khu vực gần dải Gaza.

Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam phóng máy bay không người lái.

Các nguồn tin của Israel xác nhận, 4-5 máy bay không người lái đã được phóng từ dải Gaza. Ít nhất một chiếc đã bị không quân Israel đánh chặn thành công. Israel cũng đã công bố đoạn video chạm trán này.

Dường như, Israel đã biết trước việc Hamas sẽ tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử. Một ngày trước đó, Israel tuyên bố, 2 cuộc tấn không bằng máy bay không người lái đã bị chặn đứng.

Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam vẫn chưa tiết lộ về thông số kỹ thuật của máy bay không người lái Shahab. Nhưng theo các chuyên gia về máy bay không người lái thì nó có thiết kế tương tự như máy bay Ababil-2 của Iran. Các bản sao của Ababil-2 đều đã Hezbollah của Lebanon và Houthis của Yemen (Ansar Allah) sử dụng trong nhiều năm nay.

Trước đó, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam cũng đã tiết lộ một tên lửa mới, Ayyash-250. Tên lửa đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào một sân bay ở miền nam Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel đánh chặn máy bay không người lái cảm tử được phóng từ dải Gaza.

Hamas rõ ràng không lùi bước. Điều tương tự cũng xảy ra với quân đội Israel, lực lượng vẫn đang tấn công các mục tiêu trong vùng đất Palestine. Hiện tại, một lệnh ngừng bắn dường như rất khó xảy ra.

HOÀ AN (Theo SF)