Dân sinh

Nông dân xứ Nghệ kiếm thêm thu nhập nhờ đi săn nhện rừng

Mấy năm trở lại đây, người dân xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ lên rừng săn nhện. Đây là nguồn thu nhập đáng kể cho người dân lúc nông nhàn.

Thời gian này, khi mùa màng xong xuôi, người dân xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tranh thủ lên rừng săn nhện kiếm thêm thu nhập. Trước đây, người dân thấy con nhện rừng này không dám lại gần vì nghĩ nó có nhiều độc tố nếu bị cắn thì sẽ gây thối thịt. Hơn thế nữa, hình dáng con nhện rừng giống con “quái vật” nên ai cũng sợ.

Vài năm trở lại đây, nhện rừng lại trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho người dân mỗi lúc nông nhàn. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, người già, trai tráng, trẻ con,... đổ xô lên rừng săn nhện để kiếm thêm thu nhập.

Người dân nơi đây cho biết, giá nhện phân theo kích cỡ, trọng lượng. Loại nhện to, có trứng giá khoảng 300.000 đồng/kg, giá loại nhỏ là 100.000 đồng/kg. Theo bà Trần Thị Nghĩa, SN 1966, trú tại xã Lăng Thành, ngày xưa nhện được bán đồng giá, mức 170.000 đồng/kg. "Nhưng năm nay, thương lái mới phân giá theo kích cỡ. Muốn bắt được nhiều nhện đặc biệt phải chịu khó. Người đi bắt chỉ cần dùng chiếc sào, một đầu có mấu, ngoắc vào lưới để nhện rơi xuống đất và nhanh tay bắt lại”, bà Nghĩa chia sẻ.

Mỗi chiếc can nhựa chứa khoảng 1kg nhện. Khi bắt nhện xong người dân sẽ bỏ vào can và đậy nắp lại để chúng khỏi bò ra ngoài. Khi về nhà, nhện lần lượt được đổ ra chậu nhựa. Nhện rừng có đầu lớn, nhìn như khuôn mặt quỷ, toàn thân màu vàng pha đen, với những chiếc chân dài ngoằng.  

Chị Nguyễn Thị Ngọc, SN 1990, trú tại xã Lăng Thành, người thu mua cho biết, sau khi thu mua nhện rừng từ người dân sẽ nhập qua Trung Quốc để làm mồi nhậu. Mỗi mùa vợ chồng chị Ngọc thu mua được khoảng 4- 5 tạ nhện.

Theo chị Ngọc tiết lộ, nhện chỉ cần loại bỏ túi đựng tơ ở bụng, rán giòn hoặc tẩm ướp gia vị rang với lá chanh là thành món nhậu ngon. Bắt nhện rừng cũng có nhiều khó khăn, vất vả. Nhiều khi người dân đi vào rừng, sơ ý dẫm phải tổ ong, bị đốt sưng cả chân, cả đùi.

Số nhện sau khi thu mua, phân loại, được thương lái bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Khi đủ số lượng hàng nhất định, họ sẽ chở ra Thanh Hóa để nhập cho đại lý.

Minh Tâm - Hà Hằng