Dân sinh

Nông dân phấn khởi thu hoạch hành tăm vì được mùa, giá tăng gấp 3 lần

Những ngày đầu vụ, người dân ở Nghệ An tích cực thu hoạch hành tăm nhập cho thương lái. Họ phấn khởi vì năm nay hành được mùa, giá tăng gấp 3 năm ngoái.

Trước đây, người dân xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An thường trồng cây lúa, ngô, cây lạc,... nhưng do năng suất thấp nên thu nhập rất bấp bênh. Từ chục năm trở lại đây, bà con nông dân xã này bắt đầu chuyển sang thâm canh thêm cây hành tăm cho nguồn thu nhập ổn định hơn.

Ngoài trồng hành tăm người dân địa phương này còn xen canh thêm cây ngô và nhiều loại cây khác  để có thêm thu nhập. So với năm ngoái, giá hành củ đầu vụ năm nay tăng gấp đôi, có thời điểm gần gấp 3. Theo đó, đầu mùa vụ, thương lái thu mua hành của người dân với giá 100.000đồng/kg. Sau đó,  xuống dần 60.000 đồng/kg và nay đang ở mức 45.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Vinh, 59 tuổi, trú tại xóm Bắc Kim Hoà, xã Nghi Thuận cho biết: "Ngoài thời gian đi cấy, dắm lúa, tôi tranh thủ thu hoạch hành tăm để bán. Trước và trong Tết Nguyên đán người dân nơi đây tỉa cây hành để đi đưa ra chợ bán cũng có một ít thu nhập. Đến mùa vụ, mỗi ngày gia đình đi thu hoạch hành, về làm sạch sẽ nhập được cho thương lái khoảng 1 yến hành tăm. Giá hành thời điểm hiện tại giao động từ 45.000đồng - 50.000đồng/kg. So với năm ngoái thì năm nay được mùa, được giá nên bà con chúng tôi rất phấn khởi". 

Theo số liệu từ UBND xã Nghi Thuận, năm 2022, toàn xã trồng 90 ha hành tăm, ước tính đạt 6 tấn/hec ta, giá bình quân từ 15.000đồng- 30.000đồng. Năm nay, do ảnh hưởng của bão số 4 nên toàn xã chỉ có 75ha hành. Giá hành đầu vụ cao nên những thửa hành chắc, già, bắt đầu rũ lá, người dân tranh thủ thu hoạch sớm để nhập cho thương lái. Năm này diện tích có giảm nhưng năng suất hành lại cao hơn năm ngoái.  Dự tính năm nay, giá hành sẽ giữ được sự ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hoà, SN 1981 cho biết trước đây gia đình chị đã trồng nhiều loại cây nhưng thu nhập không đáng kể. Nhận thấy giá trị kinh tế của cây hành tăm, gia đình chị đã mạnh dạn trồng hơn 2 sào. 

Giá hành đầu vụ tăng cao là do hiện nay chưa rộ thu hoạch hành. Trong khi đó, nhu cầu của người dân tăng cao khi hành dự trữ đã hết, sau Tết các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể hoạt động trở lại nên nhu cầu hành chế biến cũng tăng. Hành củ đưa ngoài đồng về phải được nhặt sạch rác, rễ. Hành chưa đủ độ già, rễ còn tươi nên việc làm sạch sẽ lâu hơn.

Người dân xã Nghi Thuận chủ yếu nhập hành cho gia đình ông Đặng Khắc Dũng, trú tại xã Bắc Kim Hoà. Gia đình người đàn ông này sẽ đưa hàng đi tiêu thụ các tỉnh thành khác như: Tp. Vinh, Vĩnh Long, Đắk Lắk , Hà Nội,...  

Theo gia đình ông Dũng, giá hành đầu vụ năm nay cao nhất so trong vòng 3 năm trở lại đây. Năm nay, giá hành tăm đầu vụ khá cao, dễ tiêu thụ, các đầu mối phía Bắc cũng đang tập trung thu mua.

 Hành tăm được người dân đánh giá là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập ổn định.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận cho biết, người dân trong xã trồng hành được 10 năm nay. Lúc đầu chỉ có một số diện tích trồng trên đất màu, thấy hiệu quả kinh tế cao nên diện tích hành tăm được mở rộng theo các năm. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu hành tăm theo tiêu chuẩn Vietgap. Sắp tới đây, xã cũng sẽ hỗ trợ người dân xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP.