Sức khỏe

Nội soi điều trị ung thư sớm cho một bệnh nhân đầu tiên tại Tây Nguyên

Một bệnh nhân tổn thương tiền ung thư dạ dày tại tỉnh Đắk Lắk, vừa được điều trị thành công bằng phương pháp nội soi.

Ngày 19/6, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca điều trị ưng thư sớm đường tiêu hóa qua nội soi đầu tiên tại Tây Nguyên.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, bệnh nhân B.V.H, 53 tuổi, trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột để kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

Qua nội soi thăm dò dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện mặt sau hang vị có tổn thương nổi gồ, bề mặt có vùng lõm (0-II ac), sung huyết, kích thước khoảng 2 cm, ranh giới rõ; cấu trúc tuyến và mạch máu bề mặt bất thường.

Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy, đây là tổn thương tiền ung thư dạ dày.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân H. được chỉ định thực hiện kỹ thuật ESD (viết tắt của Endoscopic Submucosal Dissection) hay còn gọi là kỹ thuật cắt bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi. Đây là một kỹ thuật mới được dùng để điều trị ung thư sớm ống tiêu hoá.

Sau điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi hồi phục.

Trong quá trình can thiệp bằng ESD, toàn bộ vùng tổn thương được ê-kíp bác sĩ tách và cắt đến dưới niêm mạc sát lớp cơ bằng các dụng cụ chuyên dụng và làm xét nghiệm giải phẫu bệnh để đánh giá lại ranh giới rìa tổn thương, mức độ xâm lấn của ung thư.

Sau khi thực hiện xong, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được theo dõi hồi phục.

ThS.BSCKI. Nguyễn Đức Vượng – phụ trách Đơn vị nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Tôi đã từng nội soi cho rất nhiều bệnh nhân ở giai đoạn muộn không thể can thiệp qua nội soi, đó là điều vô cùng đáng tiếc.

Sau đó, bệnh nhân đã phải trải qua một cuộc đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống và kinh tế.

Vậy nên, tôi luôn khuyến khích mọi người nên chủ động tìm hiểu các phương pháp tầm soát sức khỏe và thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình".

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đức Vượng, ESD được đánh giá là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ nội soi phải có kinh nghiệm và tỉ mỉ, chính xác trong từng thao tác.

Vậy nên, việc triển khai thường quy kỹ thuật nội soi tiên tiến này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa cho người dân tại khu vực trong tình trạng ung thư đáng báo động hiện nay.

Khánh Ngọc