Tài chính - Ngân hàng

Nỗi lo dịch bệnh cản đường ông chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền

Trước những lo ngại về ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐQT công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch OCH đã chủ động giảm gần 50% mục tiêu lợi nhuận năm nay.

Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ OCH (mã OCH - HNX) công bố Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của cả công ty mẹ và hợp nhất. 

OCH là công ty con của tập đoàn Đại Dương - một thời gắn liền với tên tuổi của ông Hà Văn Thắm trước khi ông này bị khởi tố. OCH hiện là chủ sở hữu thương hiệu bánh Givral nổi tiếng hơn 70 năm tuổi tại TP.HCM và hãng kem Tràng Tiền tại Hà Nội cùng chuỗi khách sạn Sunrise tại khu vực miền Trung. 

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 chưa điều chỉnh, công ty dự kiến tổng doanh thu đạt 1.024 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng lần lượt bằng 82% và 19% so với năm 2020.

Bởi theo kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty, vắc xin phòng chống dịch Covid-19 được triển khai rộng rãi và tình hình dịch bệnh trong nước vẫn được kiểm soát như năm 2021.

Tuy nhiên tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại từ cuối tháng 1/2021 và lây lan nhanh chóng ra những thành phố lớn đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, đặc biệt là hệ thống khách sạn.

Do đó, ban điều hành OCH đã đưa ra những giải pháp cấp thiết để giảm bớt chi phí trong thời kỳ khó khăn do dịch bệnh bùng phát.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết, sự suy giảm doanh thu nghiêm trọng của các đơn vị thành viên kinh doanh dịch vụ khách sạn nên việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của OCH riêng và hợp nhất là bất khả kháng.

Vì vậy, Hội đồng quản trị OCH đã đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 điều chỉnh với tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 956 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 50 tỷ đồng. Như vậy, OCH đã quyết định giảm lần lượt 6,6% doanh thu thuần và 48,4% lợi nhuận sau thuế hợp nhất so với dự định ban đầu.

Đối với hoạt động của OCH riêng, doanh thu hoạt động tài chính tăng lên 77 tỷ đồng, tăng 45% so với kế hoạch trước khi điều chỉnh. Theo đó, doanh thu hoạt động tài chính tăng chủ yếu do tăng doanh thu cổ tức nhận được từ công ty Givral.

Bên cạnh đó, chi phí tài chính năm 2021 của OCH riêng điều chỉnh cũng tăng đáng kể, từ 40 tỷ đồng lên đến 54 tỷ đồng do trích lập bổ sung dự phòng đầu tư tài chính tại Công ty Sao hôm Nha Trang và Công ty Tân Việt.