Tiêu dùng & Dư luận

"Nội bất xuất, ngoại bất nhập", hàng trăm hành khách trên tàu Diamond Princess được tặng iPhone để theo dõi Covid-19

Những chiếc điện thoại iPhone được cài sẵn một ứng dụng cho phép hành khách đề nghị cấp thuốc men và đặt lịch hẹn với bác sĩ, đồng thời nhận thông tin từ các quan chức y tế Nhật Bản.

Đúng ngày 14/2, được sự cấp phép Bộ Y tế-Lao động-Phúc lợi Nhật Bản và công ty viễn thông SoftBank của Nhật Bản, 2.000 chiếc iPhone đã được trao cho hành khách đang kẹt trên tàu, đồng nghĩa với mỗi cabin một chiếc.

Tính đến nay, tàu Diamond Princess với hơn 3.500 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã bị cách ly cảng Yokohama, Nhật Bản hơn một tuần qua. Ít nhất 218 người trên tàu đã bị xác định nhiễm virus corona (Covid-19).

"Nội bất xuất, ngoại bất nhập", hàng trăm hành khách trên tàu Diamond Princess được tặng iPhone để theo dõi Covid-19

Chuyến đi kéo dài hai tuần được cho là đã kết thúc 10 ngày trước, nhưng kể từ khi các quan chức y tế Nhật Bản phát hiện 1 trường hợp nhiễm virus khi thuyền cập bến vào cảng, tất cả buộc phải cách ly.

Theo Business Insider, vì phải trong cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” quá lâu, nhiều hành khách trở nên hoảng loạn. Nhiều hành khách lên Twitter gọi con tàu là “nhà tù nổi”, báo động tình trạng thiếu thuốc men và than phiền về dịch vụ ăn uống. Để xoa dịu dư luận và tránh gây mất hình ảnh, Nhật Bản đã rất nhanh chóng gửi iPhone cho hành khách.

Theo đó, những chiếc điện thoại được cài sẵn một ứng dụng cho phép hành khách đề nghị cấp thuốc men và đặt lịch hẹn với bác sĩ, đồng thời nhận thông tin từ các quan chức y tế Nhật Bản.

Video Tàu Diamond Princess có người nhiễm Covid-19 từng ghé thăm Việt Nam

Trong hôm qua, 11 hành khách đã được phép rời tàu Diamond Princess để lên đất liền. Bộ Y tế Nhật Bản cho biết những người được phép rời du thuyền là hành khách trên 80 tuổi, có tiền sử bệnh tật hoặc phải ở trong những căn phòng không có cửa sổ trên tàu.

Những người được rời đi phải được xác định là không bị nhiễm virus corona. Tính đến ngày 14/2, 771 người trên tàu đã được xét nghiệm. Trong số những người nhiễm virus, có 10 bệnh nhân “đang trong tình trạng nghiêm trọng”.

Lê Lan (Tổng hợp)